Thổi gioăng mặt máy ô tô là gì? Nguyên nhân và cách nhận biết

Gioăng mặt máy hay còn gọi là gioăng quy láp, là bộ phận nằm giữa máy và thân máy có tác dụng làm kín hai thiết bị này tránh sự xâm nhập của bụi bẩn và không khí bên ngoài, tuy nhiên trong quá trình sử dụng gioăng bị hỏng do nhiều nguyên nhân và tác động khác nhau. Hôm nay AutoGroup sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân, cách nhận biết và giải pháp xử lý khi chiếc xe của bạn có hiện tượng “Thổi gioăng mặt máy”.

Tìm hiểu về hiện tượng thổi gioăng mặt máy

Gioăng mặt máy là chi tiết được làm bằng thép cao cấp có khả năng chịu nhiệt năm giữa nắp động cơ và quy lát nhằm tăng độ khít khi ghép động cơ cùng mặt quy lát với nhau. Mặt khác có thể hiểu gioăng như là lớp keo đệm giúp hai thiết bị này dính chặt lấy nhau.

Tìm hiểu về hiện tượng thổi gioăng mặt máy

Hiện tượng thổi gioăng mặt máy đồng nghĩa với việc độ khít của gioăng đã giảm xuống thấp khiến áp suất trong buồng động cơ bị giảm xuống làm cho nhiệt độ và khí cháy phát ra bên ngoài khiến nước mát bị làm nóng nhanh chóng ảnh hưởng đến công suất hoạt động của xe ô tô.

Nguyên nhân bị thổi gioăng mặt máy ở ô tô 

Khi ô tô bị thổi gioăng mặt máy có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Gioăng mặt máy bị hỏng, nguyên nhân xuất phát từ việc động cơ có mức nhiệt cao so và được kéo dài. Như các bạn đã biết gioăng được tạo thành từ thép tuy nhiên trong đó có cả những tinh thể đồng mỏng, với tính năng của mình đồng là vật liệu dẫn nhiệt tốt. Khi động cơ máy có nhiệt độ cao thân máy và nắp máy sẽ giãn nở theo quy luật chèn ép gioăng mặt máy sẽ khiến nó hư hỏng.
  • Những nguyên nhân khiến động cơ nóng lên là do sự cố của một số chi tiết như bơm nước bị hỏng dẫn đến quá trình làm mát động cơ không được đảm bảo. Bộ tản nhiệt tắc nghẽn khiến nhiệt độ tập trung không phân tỏa được nhiệt. Khi động cơ bị nóng bạn nên kiểm tra lại hoạt động của những thiết bị này để tìm ra phương án xử lý tránh việc động cơ bị thổi gioăng.
  • Một nguyên nhân khách quan khác có thể dẫn đến hiện tượng thổi gioăng mặt máy là việc lựa chọn những sản phẩm kém chất lượng, việc sử dụng gioăng kém chất lượng dẫn đến tuổi thọ của gioăng không cao, giá trị sử dụng không đảm bảo chất lượng gây hại cho động cơ xe.

Nguyên nhân bị thổi gioăng mặt máy ở ô tô 

Điển hình cho trường hợp này là chiếc Minivan Winstar của hãng xe Ford phiên bản 1995 đã gặp phải sự cố sử dụng gioăng kém chất lượng.

  • Hiện tượng kích nổ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến gioăng bị hư hỏng, hiện tượng kích nổ là hiện tượng bugi chưa đánh lửa. Nhiên liệu trong buồng đốt tự cháy do nhiệt độ trong buồng đốt quá cao đạt mức có thể bốc cháy. Khi xảy ra hiện tượng này, áp suất trong động cơ sẽ va đập vào nhau gây áp lực lên gioăng khiến bộ phận này bị ảnh hưởng, theo thời gian sẽ giảm hiệu quả sử dụng.
  • Ngoài ra còn một nguyên nhân khách quan nữa đến từ việc lắp đặt, lắp đặt gioăng sai hoặc siết chặt bu lông quá mức sẽ khiến gioăng bị chèn ép và hư hỏng. Hoặc có thể trong quá trình lắp ráp thợ thủ công đã lắp sai vị trí hoặc lắp ngược gioăng dẫn đến cụm động cơ không được khít và gây ra hiện tượng thổi gioăng động cơ.

Cách nhận biết thổi gioăng mặt máy ở ô tô 

Khi có hiện tượng thổi gioăng động cơ bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu sau: Động cơ máy nóng lên bất thường, nước làm mát được làm nóng nhanh chóng có thể bắn ra khỏi két nước, bạn cũng có thể theo dõi nhiệt độ của nước làm mát trên đồng hồ của bảng tablo để nhận định.

Tuy nhiên để xác định rõ hơn bạn nên mở nắp két nước để kiểm tra và quan sát nếu thấy đúng như chúng tôi đã chia sẻ nước rất nóng và có thể nhảy ra khỏi két thì chiếc xe của bạn có 80% bị hỏng gioăng.

Một cách khác bạn hãy đổ đầy nước vào két cho động cơ xe khởi động và chạy trong điều kiện không tải, nếu thấy bong bóng khí xuất hiện ở két nước đồng thời nước trong két bị đẩy ra thì đây là hậu quả của thổi gioăng tạo ra.

Cách nhận biết thổi gioăng mặt máy ở ô tô 

Lưu ý khi thay gioăng mặt máy

Theo chia sẻ của kỹ sư Lê Văn Tạch khi thực hiện thay gioăng động cơ bạn cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo chất lượng hoạt động cho cụm động cơ.

Không dùng những vũ trang khác lạ định hình bu lông của gioăng, đồng thời không siết chặt gioăng quá mức cho phép sẽ khiến bộ phận này bị cong và vênh dẫn đến khả năng rò rỉ nước ra ngoài làm giảm nhiệt độ. Từ đó, động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn và nóng lên sẽ gây ra những thiệt hại đi kèm.

Hãy đảm bảo các vị trí và gioăng được lắp đặt đúng vị trí và đúng kỹ thuật tránh việc lệch gioăng dẫn đến sự cố rò rỉ gioăng mặt máy.

Để tránh việc phải bổ máy gây ra nhiều tốn kém bạn hãy chọn cho mình những địa chỉ sửa chữa và bảo dưỡng uy tín và chuyên nghiệp để tránh “tiền mất tật mang”. Có rất nhiều trường hợp khi tháo lắp sửa chữa đã làm gioăng bị biến dạng dẫn đến phát sinh nhiều hệ lụy trong quá trình sử dụng như chết máy, khó khởi động sẽ phải sửa chữa thêm một lần.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, cách nhận biết và giải pháp xử lý khi chiếc xe của bạn có hiện tượng “thổi gioăng mặt máy” mà AutoGroup vừa cùng bạn tìm hiểu, hi vọng những thông tin trên sẽ là cẩm nang cho bạn trong việc chăm sóc và bảo dưỡng “xế yêu” của mình.

Bình luận