Hướng dẫn cách lùi xe ô tô an toàn, chính xác cho người mới tập

Cách lùi xe ô tô an toàn tưởng chừng là điều đơn giản tuy nhiên với những người mới tập, kỹ thuật này mang lại nhiều khó khăn. Vấn đề thường gặp nhất đó chính là dễ nhầm lẫn với việc đánh lái và không ước lượng được khoảng cách tiêu chuẩn. Mời bạn đọc đồng hành cùng bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết cách lùi xe ô tô.

Các quy tắc lùi xe ô tô an toàn

Để lùi xe một cách an toàn, người lái xe luôn phải nắm vững những kiến thức liên quan, tâm lý ổn định và duy trì sự bình tĩnh. 

Cách lùi xe ô tô an toàn cho người mới tập lái

Với những người tập lái xe, cần phải ghi nhớ những quy tắc chính trước khi khởi động động cơ ô tô để lùi xe:

  • Trước hết bạn cần duy trì tư thế đảm bảo thỏa mái và phù hợp, đồng thời chỉnh gương chiếu hậu sao cho tầm quan sát đủ rộng và tốt nhất cho việc tiến hành lùi xe.

  • Tại những vị trí lùi xe khó, bạn cần sử dụng kết hợp cả 3 gương cùng với việc quan sát qua vai sao cho đạt tới tầm nhìn cần thiết. Đặc biệt tại những điểm mù, người lái nên chỉnh gương chiếu hậu cụp xuống để nhìn rõ vị trí khuất hơn.

  • Trong những trường hợp cần thiết, bạn nên xuống xe để quan sát, tránh những nguy hiểm do bất cẩn, đảm bảo an toàn hơn.

  • Ngoài ra, khi tiến hành lùi xe, bạn nên nhấp nhả chân ga đều đặn, chân phanh luôn ở vị trí sẵn sàng và chủ động trong những tình huống khẩn cấp.

  • Nên học thuần thục các kỹ năng xoay vô lăng trước khi học cách lùi xe ô tô.

  • Bạn cần lùi xe với vận tốc chậm rãi dù thuần thục hay chưa, bởi vì số lùi thường có sức kéo mạnh, cao hơn cả số 1, bên cạnh đó ế bạn cần kiểm soát tốc độ thật tốt với chân phanh.

  • Một quy tắc lùi xe quan trọng cần lưu ý nữa đó chính là lùi xe về bên nào thì phải bám vào bên đó, tránh xe bị va quẹt phí đầu. Ngoài ra, nếu muốn lùi xe về bên trái, người lái cần xoay vô lăng về bên phải và ngược lại.

Tốt nhất khi thực hiện kỹ năng lùi xe, bạn cần phải tập trung cao độ, tránh những thiết bị âm thanh gây xao nhãng hoặc khiến bạn không nhận được những tín hiệu bên ngoài.

Cách lùi xe ô tô chuẩn và dễ thực hành

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết 3 dạng lùi xe ô tô cơ bản nhất để bạn đọc dễ hình dung và có thể thực hiện một cách chính xác:.

Hướng dẫn cách lùi xe ô tô với số sàn

Ô tô số sàn là dạng xe khá phổ biến tại Việt Nam. Để lùi xe ô tô dạng này, người lái cần thực hiện cẩn thận những bước sau đây:

  • Bước 1: Bạn cần dừng xe, bật đèn cảnh báo cho người và các phương tiện trước và sau biết mình có ý định lùi xe. Sau đó, tiến hành cài số lùi bằng cách đạp vào chân côn, chân phanh rồi kéo cần số về vị trí R. Tiếp đến, người lái cần bắt đầu đạp chân ga. 

  • Bước 2: Thực hiện điều chỉnh gương chiếu hậu hoặc màn hình camera để ước lượng khoảng cách chính xác nhất và xác định vị trí của những chướng ngại vật nếu có. Bạn cần lưu ý 6 vị trí quan trọng khi quan sát bao gồm: đầu xe trái và phải, lốp xe trái và phải thông qua gương chiếu hậu, chính giữa ở phía trước mặt xe và chính giữa phía đuôi xe. 

  • Bước 3: Áp dụng quy tắc trái là phải một cách thuần thục, tuyệt đối không được nhầm lẫn. Trong trường hợp bạn muốn lùi xe về bên trái thì bạn cần xoay vô lăng về phía bên phải và ngược lại. Còn nếu người lái lùi xe thẳng thì nên giữ cố định tay lái chứ không phải đánh lái. Cuối cùng, bạn thả chân phanh một cách từ từ, vừa nhấn vừa nhả để xe di chuyển theo vị trí như mong muốn. Để tăng tốc độ khi lùi xe, bạn hãy nhấn chân ga nhấp nhả vừa phải để tránh xe lao vụt nguy hiểm. 

Tham khảo: Cách vào số sàn xe ô tô nhanh chóng và chính xác cho người mới tập lái

Hướng dẫn cho xe dạng số sàn

Hướng dẫn cách lùi xe chuẩn với số tự động

Đối với lùi xe số tự động, thường sẽ được trang bị thiết bị công nghệ hiện đại như camera lùi, bạn nên áp dụng thực hiện những bước sau đây:

  • Bước 1: Sau khi đã ngồi vào vị trí thoải mái và thích hợp cho việc lùi xe, bạn cần tiến hành chỉnh gương đồng thời để xe ở trạng thái số N hoặc dừng hẳn. Sau đó, người lái tiến hành gạt cần số về số R rồi đạp nhẹ chân ga. Lúc này, xe ô tô sẽ chuyển động lùi thẳng. Nếu như lần đầu bạn gặp những rào cản tâm lý, lo lắng hoặc sợ hãi thì tốt nhất hãy dừng xe lấy lại tinh thần.

  • Bước 2: Trong khi xe đang lùi thẳng, để xe vào vị trí mong muốn, người lái xe cần đánh vô lăng sang phía tay trái để lùi phải, đánh vô lăng bên phải để lùi trái. Tại những vị trí hẹp hơn, bạn cần ghi nhớ thêm quy tắc tiến lên bám lưng và lùi xuống bám bụng. Tức là khi bạn lùi xe theo hình vòng cung thì chỉ cần lùi khiến phần bụng xe luôn sát với hướng cần lùi là tốt nhất. Khi thực hiện lùi xe, người lái cũng nên di chuyển xe đến một vị trí có góc đủ rộng để dễ dàng thực hiện thao tác hơn.

  • Bước 3: Với những lái xe tập lái, việc lùi xe thường rất dễ xảy ra va chạm do khả năng ước lượng khoảng cách không chính xác và không quan sát kỹ các chướng ngại vật. Vì thế, dù là xe số tự động hay số sàn, việc xuống xe quan sát và duy trì vận tốc chậm là vô cùng cần thiết. Điều này tránh cho bạn những rủi ro va chạm từ nhẹ đến nguy hiểm.

Xe số tự động được trang bị hiện đại với camera lùi

Hướng dẫn cách lùi xe ô tô ghép dọc (song song)

Lùi xe song song hoặc ghép dọc là kỹ năng thường gặp trong thực tế khi bạn đỗ xe bên lề đường hoặc tại các hầm gửi xe công cộng. Nếu vị trí lùi xe song song không có xe hoặc vật cản phía trước và sau thì hoàn toàn dễ dàng thực hiện. 

Tuy nhiên, rất nhiều tình huống thực tế làm các lái xe ít kinh nghiệm hoang mang như vị trí khoảng trống nằm giữa 2 ô tô phía trước hoặc sau. Lúc này, để lùi xe đúng cách, bạn cần thực hiện theo những chỉ dẫn quan trọng sau đây:

  • Bước 1: Di chuyển xe ô tô tới vị trí song song và ngang hàng với những xe phía trước. Khoảng cách tốt nhất giữa hai xe bạn cần duy trì là khoảng 60 - 70 cm. Khi 2 xe cùng hàng nằm ngang nhau, bạn đánh hết lái về phía bên phải.

  • Bước 2: Người lái giữ vô lăng kết hợp với cài số lùi và giữ chân phanh để xe lùi chậm cho đến khi bạn nhìn thấy được biển số của xe phía sau qua gương chiếu hậu.

  • Bước 3: Tiếp theo đó, người lái trả thẳng lái và lùi xe đạt tới điểm góc phải đầu xe của bạn nằm ngang hàng với đuôi xe phía trước thì dừng lại. Đánh hết lái về phía bên trái và lùi xe vào khoảng trống cần đỗ. Lái xe nên căn chỉnh xe sao cho thẳng hàng, song song với lề đường đồng thời đảm bảo khoảng cách an toàn và hợp lý với đầu xe sau và đuôi xe trước là hoàn thành.

Lái xe nên xuống xe quan sát khi cần thiết

Những lưu ý cho lái xe khi thực hiện kỹ thuật lùi ô tô

Khi thực hiện lùi xe ô tô, ngoài việc nắm chắc những kiến thức quan trọng về lý thuyết, các lái xe cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người:

  • Trước khi thực hành lùi xe trên đường phố hoặc những nơi công cộng, lái xe nên bắt đầu luyện tập thuần thục tại những nơi trống trải và ít chướng ngại vật.

  • Trong những chương trình thi sát hạch lái xe, tài xế sẽ phải bắt buộc thực hiện kỹ năng lùi xe vào bãi đỗ (lùi xe về chuồng) hoặc lùi xe ra khỏi chuồng đơn giản hơn rất nhiều so với thực tế. Tuy nhiên, học lái xe là để vận dụng và tạo sự an toàn cho bản thân, vì thế bạn cần học các kỹ năng lùi xe tổng hợp, không chỉ dừng lại ở việc thi bằng.

  • Khi thực hiện các kỹ năng lùi xe, bạn cần duy trì tâm lý ổn định, tránh căng thẳng, lo sợ quá độ sẽ gây ảnh hưởng đến sự tập trung và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Trong tình huống không làm chủ được tinh thần, bạn hãy dừng lại nghỉ ngơi và trấn tĩnh trước khi làm bất cứ việc gì.

Trên đây là tất cả các thông tin về hướng dẫn cách lùi xe ô tô cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thêm nhiều mẹo lùi xe hay, bổ ích, củng cố kỹ năng lái ô tô của mình.

Bình luận