Bảo hiểm ô tô: Thông tin chi tiết, giá thành và địa chỉ bán 

Bảo hiểm ô tô bao gồm nhiều loại hình cả về con người, tài sản hay hàng hóa vận chuyển liên quan đến xe ô tô. Mua bảo hiểm giúp chủ xe an tâm hơn khi sở hữu và điều khiển phương tiện. Bài viết sau đây sẽ đưa đến cho bạn đọc thông tin chi tiết về các loại bảo hiểm xe hơi cần thiết.

Bảo hiểm xe ô tô là gì, vì sao chủ xe nên mua?

Khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường, chủ xe sẽ không tránh khỏi những lúc gặp sự cố, va quẹt ngoài ý muốn. Khi này việc mua bảo hiểm cho xe ô tô giúp giảm các áp lực về chi phí thanh toán cho các rủi ro. 

Bảo hiểm ô tô là gì, vì sao chủ xe nên mua

Bên cạnh đó, bảo hiểm ô tô bắt buộc còn là loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự với tất cả các chủ xe. Nếu không tham gia theo quy định, lái xe phải chịu phạt theo quy định của pháp luật. 

Bảo hiểm xe có nhiều loại hình bao gồm bảo hiểm về con người, hàng hóa vận chuyển, tài sản liên quan đến phương tiện. Trên thị trường hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm phổ biến như:

  • Trách nhiệm dân sự bắt buộc.

  • Trách nhiệm dân sự tự nguyện.

  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất.

  • Bảo hiểm cho người ngồi trên xe và tai nạn với phụ xe. 

Trong số đó, chủ xe bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe cơ giới. Các loại còn lại phụ thuộc vào nhu cầu và thỏa thuận của khách hàng với các công ty bảo hiểm. 

Các loại bảo hiểm ô tô chủ xe cần quan tâm

Thông tin chi tiết về các loại bảo hiểm oto chủ xe cần tìm hiểu gồm có:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đây là loại bảo hiểm ô tô bắt buộc với mọi chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Thời hạn của gói bảo hiểm là 1 năm với phạm vi bảo hiểm gồm:

  • Các thiệt hại ngoài hợp đồng về tính mạng, thân thể và tài sản với bên thứ ba do xe gây ra.

  • Thiệt hại về tính mạng và thân thể của khách hàng dựa trên hợp đồng vận chuyển khách do xe gây ra.

Mức trách nghiệm của bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

  • Chi trả thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra với mức 100.000.000 VNĐ/1 người/1 vụ tai nạn.

  • Chi trả các thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự gây ra với mức 50.000.000 VNĐ/1 vụ tai nạn. 

  • Mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại tài sản do xe ô tô, xe máy thi công, máy kéo, xe nông nghiệp, xe đặc chủng gây ra là 100.000.000 VNĐ/1 vụ tai nạn.

Rất nhiều người quan tâm, giá bảo hiểm ô tô là bao nhiêu. Tùy thuộc vào loại xe mà mức giá sẽ có sự chênh lệch, cụ thể:

  • Ô tô không kinh doanh: 437.000 - 1.825.000 VNĐ. 

  • Ô tô kinh doanh: 756.000 - 3.054.000 VNĐ.

Chủ xe buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Bảo hiểm vật chất 

Đây là gói bảo hiểm tự nguyện nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Bảo hiểm sẽ chi trả cho các hư hại về vật chất của xe do va chạm, lật đổ, bị vật khác rơi vào, thủy kích… Nhờ đó, chủ xe có thể yên tâm hơn về vấn đề tài chính trong trường hợp xe có hỏng hóc. 

Phạm vi bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe cơ giới gặp thiệt hại về vật chất do thiên tai, tai nạn, sự cố. Cụ thể, nếu mua bảo hiểm oto, chủ xe được bồi thường trong các trường hợp như sau:

  • Đâm, lật, đổ, chìm toàn bộ xe hoặc bị các vật thể khác rơi vào. 

  • Hỏa hoạn hay cháy nổ. 

  • Tai nạn, tại họa bất khả kháng do thiên tai. 

  • Mất xe do trộm cắp, cướp... 

Mức chi trả: 

  • Chi phí ngăn ngừa hạn chế tổn thất phát sinh thêm của ô tô. 

  • Phí cứu hộ và vận chuyển xe bị thiệt hại tới cơ sở sửa chữa gần nhất, tối đa không quá 10% phí bảo hiểm.

Giá bán bảo hiểm xe ô tô về vật chất phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, loại xe, bộ phận bảo hiểm… Các công ty bảo hiểm xe ô tô sẽ có một mức giá khác nhau và không cố định. 

Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên ô tô

Loại bảo hiểm này đảm bảo cho những thiệt hại về thân thể, tính mạng của người lái, phụ xe và các hành khách ngồi trên ô tô. 

Phạm vi bảo hiểm gồm thiệt hại về tính mạng, cơ thể người được bảo hiểm khi xảy ra tai nạn do:

  • Lên, xuống xe.

  • Trong khi ngồi trên xe.

  •  Qua đò, phà, cầu...

Mức tiền bảo hiểm xe ô tô bồi thường:

  • Toàn bộ số tiền bảo hiểm với trường hợp tử vong do tai nạn. 

  • Chi trả theo tỷ lệ % số tiền bảo hiểm theo từng trường hợp thương tật vĩnh viễn hay tạm thời do tai nạn.

Thời hạn bảo hiểm là 1 năm và không chi trả cho các trường hợp: Người được bảo hiểm cố ý gây tai nạn, có nồng độ cồn quá mức cho phép, sử dụng chất kích thích khi lái xe, người được bảo hiểm sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn hoặc bị ngộ độc thực phẩm…

Giá bảo hiểm oto cho người ngồi trên xe được tính theo tỷ lệ phần trăm trên 1 người. Tổng phí dao động từ 0,1 - 0,5%, phổ biến là khoảng 20.000.000 - 45.000.000 VNĐ.

Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe ô tô cũng đang phổ biến

Trách nhiệm dân sự tự nguyện 

Loại bảo hiểm này tương tự bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Tuy nhiên hạn mức bồi thường ở gói tự nguyện được nâng cao hơn, đối tượng, phạm vi đối tượng được bồi thường tương tự gói trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Hạn mức bồi thường tùy theo các gói sản phẩm của công ty bảo hiểm. Mức này phổ biến trong khoảng 30.000.000 - 400.000.000 VNĐ/vụ tai nạn. 

Bạn có thể mua bảo hiểm xe oto với mức giá từ 200.000 - 20.000.000 VNĐ/năm.

Mua bảo hiểm ô tô ở đâu?

Bên cạnh câu hỏi bảo hiểm xe ô tô bao nhiêu tiền thì địa chỉ mua bảo hiểm cũng là thắc mắc của không ít chủ xe. Trên thị trường hiện nay có nhiều công ty bảo hiểm khác nhau. Người mua cần xem xét mức giá bảo hiểm, mức khấu trừ, mục đích sử dụng của xe để đảm bảo được đầy đủ quyền lợi của bản thân. Cách để có bảo hiểm ô tô giá rẻ, nhanh chóng và chất lượng chính là lựa chọn công ty uy tín như MIC, PJICO, Bảo Việt, PVI...

Chú ý chọn mua bảo hiểm ở những công ty uy tín

Những lưu ý cho chủ xe khi mua bảo hiểm xe ô tô 

Để lựa chọn được loại bảo hiểm phù hợp và đảm bảo các quyền lợi của bản thân, chủ xe cần lưu ý:

  • Các công ty bảo hiểm lớn nhỏ trong nước đều có ưu, nhược điểm riêng, bạn có thể tham khảo kỹ lưỡng trước khi quyết định ký hợp đồng bảo hiểm xe ô tô.

  • Không mua bảo hiểm ở những địa chỉ không đảm bảo, không rõ giấy phép và bảo hiểm không hợp lệ.

  • Tìm hiểu kỹ các địa chỉ gara sửa chữa được hợp tác với công ty bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm ô tô tốt nhất hiện nay thường liên kết với gara chính hãng, cung cấp dịch vụ cứu hộ 24/24. Nhờ đó, chủ xe sẽ được hỗ trợ nhanh chóng khi gặp sự cố. 

  • Chọn mua bảo hiểm phù hợp với loại xe, khả năng tài chính… Tuy nhiên, với mọi loại xe, bạn cần có 3 loại bảo hiểm chính là: Trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm vật chất và bảo hiểm tai nạn.

  • Tìm hiểu các chương trình khuyến mãi, các khoản khấu trừ để mua được bảo hiểm oto giá rẻ, tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo bảng giá bảo hiểm xe ô tô của mỗi công ty để có sự so sánh chính xác.

  • Bảo hiểm vật chất nên mua theo giá trị sử dụng, khu vực sử dụng và tình trạng bãi đậu đỗ của xe. Với ô tô cũ có giá dưới 500 triệu thì bảo hiểm mất cắp, vật chất có thể được bỏ qua. 

  • Hạn chế mua các loại bảo hiểm xe ô tô có hình thức ứng tiền trước khi khắc phục tổn thất. Chủ xe cũng cần nắm rõ quy định và trường hợp loại trừ bồi thường cụ thể. 

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi về các loại bảo hiểm ô tô. Sáng suốt và tìm hiểu kỹ thông tin khi mua bảo hiểm giúp đảm bảo các quyền lợi cho chủ xe một cách tối đa nhất.

Bình luận