Thông tin về bảo hiểm tự nguyện xe ô tô chủ xe cần biết

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là một trong những hình thức bảo hiểm phổ biến với chủ xe cơ giới. Khi có bảo hiểm, chủ xe giảm được áp lực về trách nhiệm kinh tế trong nhiều trường hợp xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm tự nguyện và lựa chọn được những gói bảo hiểm phù hợp nhất.

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì, có thực sự cần thiết?

Nhóm bảo hiểm tự nguyện xe ô tô không bắt buộc với mọi chủ xe khi tham gia giao thông. Trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố, nếu có bảo hiểm, chủ xe sẽ được bồi thường, hỗ trợ nhanh chóng. Công ty bảo hiểm sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho các thiệt hại về vật chất không lường trước. 

Một số lợi ích phổ biến chủ xe thường nhận được nếu mua bảo hiểm tự nguyện gồm:

  • Thủ tục giám định và bồi thường được thực hiện nhanh chóng. 

  • Các hỏng hóc của xe được sửa chữa, thay thế phụ tùng chính hãng.

  • Bảo hiểm hỗ trợ chi phí bồi thường tai nạn.

  • Chủ xe được hỗ trợ 24/24 qua đường dây nóng, cứu hộ giao thông miễn phí.

  • Đền bù thiệt hại do mất cắp bộ phận hoặc toàn bộ xe.

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì

Việc sở hữu một chiếc ô tô trở ngày một trở nên dễ dàng. Chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn được coi là tài sản có giá trị. Do đó, ngoài bảo hiểm bắt buộc theo luật, chủ xe nên trang bị thêm một số loại bảo hiểm tự nguyện phù hợp. 

Khi này, tài sản và chính bản thân bạn được bảo vệ tốt hơn. Nếu gặp tai nạn ngoài ý muốn, xe bị mất cắp, hỏng hóc, gánh nặng chi phí khi này sẽ được giảm bớt đi đáng kể. Công ty bảo hiểm sẽ có chính sách bồi thường thiệt hại phát sinh từ tai nạn. Chế độ bảo hiểm dựa trên hợp đồng giao kết giữa bạn và công ty. Mức bồi thường phụ thuộc phạm vi, hạn mức của mỗi loại bảo hiểm. 

Các loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô cần thiết nhất

Để bảo vệ cho bản thân và tài sản, chủ xe có thể mua những loại bảo hiểm như sau:

Bảo hiểm thiệt hại vật chất 

Đây là loại bảo hiểm được phần lớn chủ xe tại Việt Nam lựa chọn. Cơ sở hạ tầng và tình trạng giao thông trong nước chưa được nâng cao gây ra nhiều rủi ro cho phương tiện. Đặc biệt, với những chiếc ô tô đắt tiền thì việc mua bảo hiểm vật chất là điều nên làm.

Phạm vi bảo hiểm cho phép bồi thường về vật chất trong các trường hợp sau:

  • Tai nạn bất ngờ, ngoài ý muốn và sự kiểm soát của chủ xe như đâm va, lật, chìm, hỏa hoạn, bị vật thể khác rơi vào…

  • Xe bị mất cắp, cướp toàn bộ xe hoặc các bộ phận. 

  • Hỏng hóc do tai nạn lên đến 75%, không thể phục hồi, sửa chữa. 

Hạn mức chi trả của xe phụ thuộc vào mức tiền đóng bảo hiểm của chủ xe. Mức phí bảo hiểm tự nguyện xe ô tô càng lớn, hạn mức sẽ càng cao. Ngoài ra, chi phí bảo hiểm cũng được định giá theo giá trị của xe dựa trên nguyên tắc:

  • Xe mới 100% được xác định theo giá bán hãng xe công bố trên thị trường. Giá xe nhập khẩu bao gồm các loại thuế phí theo quy định. 

  • Xe đã qua sử dụng có giá trị bằng giá xe mới 100% x tỷ lệ % tối thiểu của chất lượng còn lại. 

Chủ xe sẽ tự lựa chọn mức đóng bảo hiểm dựa trên tình trạng xe và nhu cầu cá nhân. Theo đó, giá bán bảo hiểm không cố định mà phụ thuộc vào từng đối tượng cụ thể.

Bảo hiểm thiệt hại vật chất được phần lớn chủ xe tại Việt Nam lựa chọn

Bảo hiểm vật chất ô tô mở rộng

Đây là gói bảo hiểm thuộc loại bảo hiểm vật chất. Các điều khoản bổ sung thường được bán lẻ hoặc bán kèm với bảo hiểm thiệt hại vật chất cơ bản. Một số gói bảo hiểm vật chất mở rộng phổ biến gồm:

  • Bảo hiểm thủy kích: Sử dụng cho xe bị hư hại động cơ do đi vào vùng bị ngập nước. Phí bảo hiểm tăng 10% so với gói thông thường.

  • Sửa chữa tại gara tự chọn: Chủ xe được lựa chọn gara sửa xe theo điều khoản thỏa thuận ban đầu. Gói này dùng cho xe mới sử dụng dưới 5 năm tính từ năm sản xuất và thời gian ký bảo hiểm. 

  • Bảo hiểm mất cắp bộ phận: Chủ xe được bồi thường thiệt hại theo giá trị bộ phận xe bị mất cắp. Phí bổ sung thêm 15% so với gói bảo hiểm thông thường.

  • Bảo hiểm thiệt hại ngoài lãnh thổ Việt Nam: Chủ xe được bồi thường thiệt hại do tai nạn xảy ra ở Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc…

Bảo hiểm cho người trên xe, lái xe, lái phụ

Gói bảo hiểm này đảm bảo cho các tai nạn gây ảnh hưởng đến thân thể và tính mạng lái xe, lái phụ và hành khách. Phạm vi bồi thường gồm các thiệt hại về thân thể và tài sản người ngồi trên xe trong trường hợp sự cố xảy ra khi xe đang di chuyển, xe dừng cho khách lên xuống…

Mức bồi thường:

  • Phí bồi thường theo thỏa thuận trong hợp đồng trong trường hợp lái xe hay hành khách tử vong. 

  • Phí bồi thường theo tỷ lệ thương tật do tai nạn theo bảng thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm cho người trên xe nên được ưu tiên lựa chọn

Bảo hiểm tự nguyện ô tô cho hàng hóa 

Đây là loại bảo hiểm hướng đến đối tượng là hàng hóa được vận chuyển trên xe cơ giới. Trong trường hợp rủi ro gây tổn thất về mặt hàng hóa, bảo hiểm sẽ chi trả phí đền bù theo thỏa thuận. 

Loại bảo hiểm này phù hợp cho các xe ô tô chuyển chở hàng, xe tải vận chuyển… Ngoài ra, công ty bảo hiểm cũng chịu trách nhiệm cho các khoản bốc dỡ, lưu kho, bảo quản để giảm thiểu tổn thất khi xe vận chuyển hàng. 

Mức trách nhiệm của bảo hiểm hàng hóa là từ 10.000.000 - 100.000.000 VNĐ/tấn/trường hợp tai nạn. Phí đóng bảo hiểm bằng 0,55% mức trách nhiệm. 

Lưu ý cho chủ xe khi mua bảo hiểm ô tô tự nguyện

Để an tâm hơn khi sở hữu và điều khiển xe ô tô, chủ xe nên trang bị cho mình những gói bảo hiểm cần thiết. Một số kinh nghiệm khi tìm mua bảo hiểm hữu ích cho bạn gồm có:

Chọn loại hiểm tự nguyện xe ô tô có lợi ích phù hợp 

Với nhiều gói bảo hiểm tự nguyện đa dạng hiện nay, chủ xe phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi ký hợp đồng, cụ thể:

  • Bạn nên mua bảo hiểm tự nguyện cùng các gói mở rộng theo nhu cầu riêng.

  • Trang bị bảo hiểm thân vỏ cho xe để giảm bớt lo lắng về chi phí sửa xe khi có va chạm gây móm méo, trầy xước xe. 

  • Với xe ô tô cũ, giá trị thấp, bảo hiểm thân vỏ không quá cần thiết nên có thể bỏ qua nếu muốn. 

  • Chủ xe nên mua bảo hiểm theo nhóm hoặc kết hợp cho thời hạn dài từ 2 - 3 năm để nhận được thêm các ưu đãi. 

Chọn loại hiểm tự nguyện xe ô tô có lợi ích phù hợp 

Kinh nghiệm khi mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô

Một vài kinh nghiệm cho chủ xe khi mua bảo hiểm cho ô tô như sau:

  • Chủ xe nên mua gói có mức miễn thường cao giúp giảm chi phí bảo hiểm xe ô tô tự nguyện, đồng thời tăng tính trách nhiệm khi lái xe.

  • Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín cùng chương trình chăm sóc khách hàng, ưu đãi khuyến mại… Ngoài ra, bạn nên cập nhật về địa chỉ gara hay cơ sở sửa chữa ô tô mà công ty bảo hiểm liên kết có đảm bảo chất lượng hay không.

  • Chủ xe nên đọc kỹ quy tắc, hạn mức, phạm vi của từng loại bảo hiểm trước khi quyết định ký hợp đồng. Điều khoản loại trừ, quy trình giải quyết bồi thường cũng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. 

  • Chi phí và điều khoản bảo hiểm cần phù hợp với tình trạng xe, điều kiện sử dụng, mục đích sử dụng của chủ xe. 

Trang bị bảo hiểm tự nguyện xe ô tô phù hợp mang lại cho chủ xe nhiều quyền lợi và giảm bớt áp lực khi tham gia giao thông. Hy vọng với các thông tin được chia sẻ trong bài, bạn đọc đã hiểu rõ về các loại bảo hiểm và lựa chọn được gói dịch vụ cần thiết.

Bình luận