Tránh ăn "trái đắng" khi mua ô tô lướt, dắt túi ngay kinh nghiệm từ các chuyên gia của AutoGroup

Việc lựa chọn mua xe ô tô lướt đang là một giải pháp khả thi của một bộ phận khách hàng hiện nay. Nếu thiếu kinh nghiệm, rất có thể các bạn sẽ dễ ăn phải “trái đắng”  khi mua ô tô lướt.

Trong bối cảnh những tác động từ chính sách thuế, phí mà giá ô tô tại Việt Nam đang bị đội lên gấp nhiều lần so với các nước trong khu vực.  Theo đó, lựa chọn mua ô tô cũ đang trở thành lựa chọn của rất nhiều người. Việc tìm mua ô tô không khó, nhưng để tìm được những dòng xe lướt mà vẫn đảm bảo chất lượng, giá cả và dịch vụ thì không phải chuyện dễ dàng.  Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra những kinh nghiệm chọn mua xe ô tô lướt từ các chuyên gia nghiên cứu của AutoGroup – Số 1 về xe sang và xe sang lướt tại Việt nam.

Cân đối về khả năng tài chính

Theo chuyên viên Nguyễn Văn Ninh của AutoGroup – Tập đoàn xe sang và xe sang lướt số 1 Việt Nam, việc cân đối được khả năng tài chính trước khi quyết định mua một chiếc xe ô tô cũ không chỉ giúp khách hàng chọn được chiếc xe phù hợp mà còn an tâm trong suốt quá trình sử dụng xe.

Hiện tại các ngân hàng đều có chính sách mua xe ô tô trả góp. Tuy nhiên, khách hàng cần lượng sức mình để không phải lo lắng nhiều đến  số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng. Bởi ngoài chi phí “nuôi” xe, hàng tháng các bạn còn phải chi trả cho hàng tá các loại hóa đơn khác.

Nên cân đối khả năng tài chính khi mua xe ô tô

Cũng theo ông Ninh, hiện tại AutoGroup đang liên kết với rất nhiều ngân hàng để khách hàng có thể chọn khoản vay phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình. Hiện tại, mức lãi suất tại các ngân hàng đang dao động từ 8-9%/năm áp dụng cho năm đầu tiên. Ví dụ như các bạn muốn mua trả góp chiếc xe 1 tỷ đồng, thì cần chuẩn bị ít nhất 300 triệu đồng tiền mua, 20-40 triệu chi phí sang tên, còn lại sẽ vay ngân hàng.

Như vậy, nếu vay trong 5 năm, khách hàng sẽ phải trả ngân hàng từ 12-15 triệu đồng/tháng; còn vay trong 3 năm sẽ phải trả từ 20-25 triệu đồng/tháng. Dư nợ sẽ giảm dần nên số tiền phải trả hàng tháng cũng giảm dần theo từng năm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu thông tin chủ xe ô tô đã qua sử dụng

Chọn xe ô tô lướt dưới 5 tuổi

Về lý thuyết, không nên ham rẻ bằng việc mua những ô tô cũ đã qua 5 năm sử dụng mà không rõ nguồn gốc. Theo các chuyên gia của AutoGroup, những xe từ 1 – 5 năm “tuổi” thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn nhiều so với những xe trên 5 năm.

Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng, quãng đường đi, hay việc tuân thủ lịch bảo dưỡng đúng theo định kỳ của chủ xe trước đó. Do đó, có những xe có độ tuổi trên 5 năm mà động cơ hộp số vẫn nguyên bản thì khách hàng có thể cân nhắc.

Nên chọn xe lướt dưới 5 tuổi

Kiểm tra chi tiết thân vỏ, động cơ và nội thất xe

Người mua xe ôtô lướt từ xưa đến nay vẫn thường có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen, bạn bè giới thiệu, trong khi cũng có nhiều người thì qua các kênh giao bán trực tuyến, qua báo chí, và cũng không ít người tìm đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, theo ông Đăng Hoàng, Trưởng phòng thu mua của Tập đoàn AutoGroup cho rằng: “Ngoài việc nhờ những người thân quen, người mua xe cũng nên nắm được một số kiến thức cơ bản về xe cũng như về kỹ thuật chọn xe để hạn tối đa nguy cơ mua phải ô tô từng bị thủy kích hay tai nạn.”

Các bạn có thể lật nắp capo để “soi” từng chi tiết động cơ, hộp số. Hãy luôn nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và cả bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ lê để lại. Tiếp theo, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe xem chúng có còn còn mịn không. Đồng thời, các đường keo phải đều không bị gấp hay nối.

Đối với phần nội thất. Một chiếc ô tô lướt chất lượng thì phần nội thất sẽ không bị rách, nát, các chi tiết như: tay móc cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, chân ga, phanh, côn phải có độ mòn, độ cũ tương đương nhau. Ngoài ra, độ cũ cũng phải tương thích với tuổi xe.

Tham khảo: Hướng dẫn bạn cách xác định đời xe ô tô theo dãy số VIN

Kiểm tra chi tiết thân vỏ, động cơ và nội thất xe

Tiếp đến, hãy đối chiếu độ mới cũ của các chi tiết vừa nêu có tương đồng với số km đã đi trên đồng hồ hay không. Đối với một chiếc xe mới sử dụng trong 1 – 2 năm đầu tiên thì bề mặt các chi tiết như vô lăng, cần số, ghế ngồi vẫn chưa thể lộ lớp bóng hay bị mòn. Các bạn cũng đừng bỏ qua lớp nỉ bọc trần xe, chi tiết này rất quan trọng. Bởi chúng có thể “tố” xe đã qua sửa chữa lớn hay chưa. Nếu là xe nguyên bản thì độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Còn nếu bạn phát hiện ra trần xe mới hơn vô lăng, ghế ngồi, hoặc sờn rách thì hãy đề phòng bởi rất có thể nó đã qua một cơn đại phẫu thuật do tai nạn nghiêm trọng.

Lắng nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ

Theo chuyên gia kỹ thuật kiểm định tại AutoGroup, khi kiểm tra động cơ xe, các bạn đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó hãy để xe nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn thật chậm và đều. Nếu chiếc xe bạn lựa chọn tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì điều này có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, hãy tìm một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng. Nếu xe thẳng kể cả khi các bạn tăng tốc nhẹ thì hãy yên tâm với chiếc xe đó. Bởi những xe mông má, tai nạn thì tay vô lăng sẽ lệch về một bên, dù họ có căn chỉnh thì vẫn không thể khắc phục được tình trạng đó.

Nên khởi động để lắng nghe tiếng máy và động cơ xe

Sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu thấy đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình khoảng 1/2 vòng tua thì máy hoạt động tốt. Tiếp đến, hãy mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy. Những chiếc xe tốt khi đặt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, còn nếu đã qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi 1 phút bởi máy rất nóng.

Hãy mua bằng cả sự yên tâm

Ô tô là một tài sản lớn, các bạn không thể xuề xoà mua ở bất cứ nơi nào cũng được. Hãy chọn những địa chỉ lớn có uy tín. Dù giá xe nhỉnh hơn chút ít với bên ngoài, nhưng đổi lại các bạn luôn yên tâm về chất lượng hay mất tiền sửa xe, thay thế phụ tùng sau khi mua về. Đó chính là lựa chọn thông minh để mua sự yên tâm cho chính bạn.

Cũng theo ông Hoàng, hiện tại giá ô tô bán ra tại AutoGroup luôn được để công khai và minh bạch theo hiện trạng đời xe cũng như số km đã sử dụng. Bên cạnh đó, mua xe tại AutoGroup khách hàng sẽ được bảo hành chất lượng và hậu mãi rõ ràng. Hiện AutoGroup cam kết tất cả ô tô lướt bán ra tại đây đều đạt 5 tiêu chí gồm: Xe chưa từng bị tai nạn.; chưa đại tu động cơ và hộp số; chưa bị thủy kích; xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đúng năm sản xuất; đảm bảo giấy tờ hợp lệ và đủ điều kiện mua, bán, sang tên.

Bên cạnh đó, khi mua xe tại AutoGroup, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ kiểm định và sửa chữa tại Trung tâm Kỹ thuật ô tô Việt Nam. Đây là một trong những trung tâm uy tín và chất lượng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Trên đây chính là những lời khuyên từ chuyên gia khi mua xe ô tô lướt. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có được những thông tin hữu ích.

Bình luận