Kinh nghiệm lái xe ô tô khi trời mưa bão thiết thực cho lái xe cần nắm rõ

Như các bạn đã biết hàng năm có hàng ngàn vụ tai nạn thương tiếc xảy ra với nguyên nhân chủ yếu do thiếu kinh nghiệm lái xe ô tô trong trời mưa hoặc có tình huống bất ngờ trong quá trình điều khiển xe, cùng với đó là những yếu tố khách quan như thời tiết mưa to gió lớn. Đặc biệt với suy nghĩ chạy nhanh về nhà khỏi bị mưa đã gây ra nhiều vụ va chạm thương tâm kèm theo những nạn nhân vô tội.

Nếu gặp trời đường bắt đầu ngập bạn nên chọn cho mình một ngã rẽ khác để tránh tình trạng nước ngập sâu vào xe ảnh hưởng đến hệ thống điện, đấy là chưa kể đến rủi ro thủy kích. Với thời tiết mưa to gió lớn bạn nên di chuyển với tốc độ vừa phải, bật cần gạt kính để quan sát rõ hơn, trong những vũng nước sẽ có những hố sâu nếu bạn di chuyển với tốc độ nhanh sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến bộ lốp và hệ thống xóc xe của bạn.

Trên đây là những kinh nghiệm cơ bản bạn cần nắm được khi gặp trời mưa, tuy nhiên để biến những trận mưa thành một khoảnh khắc đẹp mà thiên nhiên ban tặng chứ không phải những nguy hiểm rình rập mình, bạn nên nắm chắc những kinh nghiệm của những “ bác tài ” lão luyện của AutoGroup chia sẻ sau đây nhé.

Lái xe trời mưa rất nguy hiểm nên bạn cần thận trọng

Hãy giảm tốc độ khi di chuyển trong tiết trời mưa bão 

Nếu đang di chuyển trên đường bất chợt gặp mưa bạn đừng nên vội vàng “ tăng ga ” nhé, nắng mưa là chuyện của trời hãy bình tĩnh giảm tốc độ di chuyển với vận tốc trung bình, chú ý quan sát vì trời mưa sẽ làm giảm đi tầm quan sát cho tài xế. Đây cũng là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tai nạn thương tâm trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó bạn không nên tăng tốc đột ngột, dưới trời mưa đường rất trơn nếu bạn đột  ngột thay đổi vận tốc bánh sẽ không kịp chuyển động theo dễ làm trượt bánh mất lái rất nguy hiểm cho phương tiện đi bên cạnh.

Trong trường hợp chiếc xe đi ngược chiều đang tiến đến gần bạn, việc giảm tốc độ là điều rất cần thiết, bên cạnh đó là bạn cần mở cần gạt kính để tăng tầm quan sát phía trước, nếu tầm nhìn bị che khuất bạn đừng dại mà phanh gấp đột ngột nhé. Trên đây là kinh nghiệm xương máu đầu tiên mà AutoGroup chỉ chia sẻ với bạn hãy bỏ túi ngay nhé.

Làm sạch kính và bật điều hòa ngay lập tức

Ở trên chúng tôi có chia sẻ với bạn nên bật cần gạt kính để tăng tầm quan sát, tuy nhiên nếu chỉ gặt kính bên ngoài mà không làm sạch phần kính bên trong nước mưa sẽ hấp hơi vào bên trong tạo thành những vệt trắng che chắn tầm nhìn của bạn, còn gì nguy hiểm hơn khi bị che khuất tầm lái đúng không nào?

Xem thêm: Cách vào số sàn xe ô tô nhanh chóng và chính xác cho người mới tập lái

Nếu trời mưa hãy làm sạch kính và bật điều hòa ngay lập tức

Tuy nhiên chỉ gạt kính thôi là chưa đủ lập tức bạn phải bật hệ thống điều hòa để giữ nhiệt độ cho khoang nội thất, hệ thống điều hòa cả xe sẽ giữ nhiệt độ ấm áp đảm bảo sức khỏe của bạn, bên cạnh đó với nhiệt độ ấm sẽ nhanh chóng làm khô những hạt mưa hấp thụ vào bên trong làm cho chúng không thể ám vào kính gây cản trở tầm nhìn cho người lái xe.

Bên cạnh đó bạn để đảm bảo quan sát tốt hơn bạn nên bật hệ thống đèn pha của mình, trước hết bạn sẽ quan sát mọi thứ xung quanh tốt hơn, tiếp theo đó những phương tiện khác sẽ dễ dàng nhận ra bạn, vì trời mưa tầm nhìn xung quanh bị hạn chế đi rất nhiều. Như vậy tỉ lệ va chạm gây ra rủi ro sẽ giảm đi đáng kể.

Kết hợp phanh để đảm bảo an toàn

Mặt khác, độ nhạy của phanh trong điều kiện đường ướt kém hơn nhiều lần so với đường khô, xe cần đoạn đường dài hơn để dừng lại. Chính vì vậy lưu thông với tốc độ chậm là một biện pháp an toàn hàng đầu khi trời mưa. Ngoài ra lái xe cũng phải chú ý tới yếu tố khoảng cách với những xe lưu thông phía trước. Để an toàn, hãy giữ khoảng cách giữa xe bạn với xe đi trước lớn hơn 2 lần chiều dài thân xe.

Dưới điều kiện trời mưa dẫn đến mặt đường trở nên trơn trượt độ nhạy bén của phanh bị giảm đi rất nhiều, bên cạnh đó độ ma sát của lốp cũng không được nhạy bén vậy trong trường hợp này xử lý như thế nào để an toàn nhất ?

Tránh phanh gấp: Nếu chiếc xe của bạn không được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh an toàn ABS bạn nên bình tĩnh giảm ga xuống, chân để vào bàn đạp phanh rà nhè nhẹn để chiếc xe từ từ di chuyển chậm lại. Hãy nhớ đạp phanh với một lực vừa phải vì đường trơn bạn phanh gấp sẽ làm trượt bánh rất nguy hiểm.

Chú ý chân để vào bàn đạp phanh rà nhè nhẹn để chiếc xe từ từ di chuyển

Nếu lỡ phanh đột ngột khiến bánh xe bị trượt trên đường bạn nên dặn lòng không nên dùng phanh tay, thay vào đó bạn nên từ từ nhả chân ga của mình và nhẹ nhàng lái chiếc xe đến lúc chiếc xe đi thẳng trở lại mới tiếp tục nhấn ga nhè nhẹ lái chiếc xe ra khỏi đoạn đường đó. Nếu gặp một vũng nước mà bạn không thể xác định độ sâu của nó hãy dừng lại xem xét nếu cố đi có thể bạn sẽ bị nước cuốn trôi đấy, chưa kể đến chiếc xe sẽ bị ngập ảnh hưởng đến hệ thống điện.

Nếu bắt buộc bạn phải di chuyển qua vũng nước đó hãy thật nhẹ nhàng và cẩn thận cho chiếc xe lăn bánh từ từ để tránh bị xóc ảnh hưởng đến lốp và hệ thống xóc xe, nếu gặp trời mưa bão quá lớn, bạn nên dừng cuộc hành trình của mình lại để đảm bảo an toàn nhé.

Trên đây là một số kinh nghiệm lái xe khi trời mưa mà AutoGroup muốn dành riêng cho bạn giúp bạn đảm bảo an toàn cho mình cũng như “ xế yêu ” của bạn. Để những sự cố không xảy ra gây nên những sự việc đáng tiếc bạn cũng nên thường xuyên bảo dưỡng chiếc xe của mình, cụ thể trong trường hợp này bạn cần đảm bảo cần gạt kính, độ ma sát của lốp và hệ thống phanh phải hoạt động tốt để bạn có thể dễ dàng làm chủ tình huống của mình.

Hiện nay có rất nhiều mẫu xe được trang bị những hệ thống hiện xử lý hiện đại giúp xe có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện môi trường, có thể kể đến hệ thống phanh ABS trên những chiếc xe như Mercedes-Benz CLA, Lexus LS60hL, Lexus RX350, Lexus LX570, Audi Q5, Subaru BRZ, Mazda MX-5 Miata … Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các mẫu xe sang có các tính năng an toàn khi mua xe để nhận được sự an toàn cao nhất trong hoàn cảnh bắt buộc phải lái xe khi trời mưa.

Bình luận