Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe song song chuẩn xác và an toàn nhất

Lùi xe song song là thao tác thường áp dụng để đậu xe tại các khu đô thị xếp dọc nhau nhằm tiết kiệm diện tích di chuyển. Đây cũng chính là hình thức đỗ xe phổ biến nhất mà tài xế nào cũng cần có kiến thức để giúp xe có vị trí ngay ngắn khi dừng đỗ. Mời bạn đọc tham khảo những hướng dẫn về cách lùi xe này trong bài viết sau đây.

Các bước thực hiện kỹ thuật lùi xe song song

Đối với các tài xế chuyên nghiệp, việc lùi xe song song không gây ra khó khăn nếu biết xác định vị trí góc đánh lái và quan sát tốt để đưa xe về đúng hàng. Tuy nhiên, đây lại chính là một thử thách đối với người mới tập lái gây ra nhiều bối rối. Vấn đề chính khi đánh xe ghép dọc đó là người lái thường không tập trung, đánh lái dựa vào cảm quan là chủ yếu khi chưa có kinh nghiệm thực hiện. 

Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe song song an toàn và dễ dàng nhất

Để hạn chế những khó khăn trong việc lùi xe, giảm thiểu sai sót và lúng túng, bạn hãy tham khảo các bước hướng dẫn sau đây: 

Bước 1: Ước lượng chiều dài khoảng trống đậu xe

Khác với việc lùi xe chuồng ngang, trước khi thực hành đậu xe song song, bạn cần phải quan sát và đánh giá về khoảng trống đỗ xe xem có đủ không gian và khoảng cách an toàn, đảm bảo không va chạm với các xe phía trước và phía sau hay không. Độ lớn của khoảng trống đỗ xe được khuyến nghị nên bằng 1,5 lần chiều dài thân xe đang điều khiển. 

Cụ thể, nếu bạn đang điều khiển ô tô với chiều dài 4,5m, độ dài nơi đỗ xe ít nhất cũng nên dao động trong khoảng 6,5m đến 7m. Tức là ít nhất khoảng cách giữa xe trước và xe sau phải dài hơn chiều dài thân xe của bạn 2m mới đủ điều kiện an toàn. Các quy tắc này áp dụng chính xác cho cả những loại xe có kích thước lớn.

Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe lên dốc an toàn và không chết máy

Lưu ý quan sát khi lùi xe về chuồng

Bước 2: Xác định vị trí đánh lái

Để xác định vị trí đánh lái tốt nhất, bạn cần giữ khoảng cách từ 0.6 - 1m song song với thân xe về phía trước mặt, đồng thời đuôi xe trước đối diện với ghế phía sau. Thực tế đậu xe tại các khu đô thị Việt Nam thường có không gian nhỏ hẹp. Thông thường, khoảng cách giữa thân xe của bạn với thân xe phía trước và sau dao động trong khoảng 1m. Vì thế, tài xế có thể rút gọn khoảng cách các xe trước sau này một cách tối đa từ 0.3 - 0.4m. Điều này đòi hỏi kỹ thuật của người lái cao hơn, cần tỉ mỉ và cẩn trọng hơn trong khi đánh lái.

Một cách khác để xác định thời điểm đánh lái cho bạn là nhắm chừng theo khoảng tam giác trên kính sau xe sao cho vị trí của đuôi xe trước nằm trong khoảng này là được.

Khi đánh lái lùi xe song song, bạn đừng quên bật đèn ưu tiên để cảnh báo cho các phương tiện di chuyển phía sau và hạ gương chiếu hậu phù hợp cho việc quan sát bánh sau.

Nếu đã xác định được điểm đánh lái xe ô tô chuẩn, bạn nên bắt đầu đánh hết lái qua phía phải. Vừa đánh lái vừa quan sát phía trước và sau.

Bước 3: Trả lái thẳng

Sau khi đánh lái đưa xe vào đúng vị trí đậu xe, bạn hãy bắt đầu cho xe lùi đến khi nào thấy được toàn bộ phần đầu của xe phía sau hiển thị trong gương chiếu hậu thì tiến hành trả lái thẳng, cho xe lùi một cách an toàn.

Để chắc chắn không xảy ra va chạm, bạn có thể tính toán chính xác hơn bằng cách kiểm tra đầu xe của mình tạo được một góc 45 độ so với lề thì bắt đầu trả lái về vị trí đỗ cân bằng.

Bước 4: Hoàn tất việc lùi xe song song

Bước cuối cùng để hoàn tất khâu lùi xe về đúng vị trí, bạn tiến hành lùi xe ô tô cho đến khi nào bánh sau xe trong gương chiếu hậu còn cách lề từ khoảng 20 - 30cm thì lấy hết lái qua phía bên trái. 

Lúc này, xe đã nằm trong khoảng trống cần lùi, bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp để xe sau có diện tích di chuyển phù hợp.

Các bước chính thực hiện lùi xe

Một số lưu ý khi thực hiện lùi xe song song

Khi thực hành lùi xe song song, bạn cần ghi nhớ một số điểm cụ thể dưới đây để đảm bảo an toàn và đúng luật giao thông đường bộ:

  • Cần giữ tốc độ thấp và duy trì đảm bảo an toàn và hạn chế va chạm. Đồng thời, tài xế khi lùi xe luôn phải bình tĩnh, tuyệt đối không nên hấp tấp, nóng vội để có thể xử lý tình huống chuyên nghiệp và chính xác

  • Nên luyện tập và thực hành cách lùi ô tô song song nhiều lần dưới cho đến khi thuần thục.

  • Khoảng cách từ bánh xe bạn đỗ đến lề đường nên nhỏ hơn 25cm để tránh bị phạt vì đã vi phạm luật giao thông đường bộ.

  • Nên thực hiện xi nhan và cảnh báo cho các phương tiện phía trước và sau để đảm bảo an toàn.

  • Tuyệt đối không nên cố lùi xe vào vị trí quá hẹp, không đủ chừa ra khoảng trống an toàn.

Trên đây là tất cả các thông tin về cách lùi xe song song an toàn, chính xác cho tài xế tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thêm kinh nghiệm để tự tin hoàn thành việc đỗ xe văn minh tại đô thị.

Bình luận