Hướng dẫn cách lùi chuồng ngang trong thi sát hạch B2 chuẩn nhất

Cách lùi chuồng ngang B2 chuẩn là tiêu chí đặt ra cho các tài xế chuẩn bị tham gia kỳ thi sát hạch bằng lái xe. Vậy làm thế nào để thực hành bài tập này tốt và ít bị trừ điểm nhất? Mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hướng dẫn kỹ thuật lùi xe đạt chuẩn.

Cách lùi xe chuồng ngang chuẩn B2 như thế nào?

Kỹ thuật lùi xe chuồng ngang là một trong những bài thi thực hành quan trọng, nhằm mục đích kiểm tra khả năng cầm lái và xác định vị trí trong điều khiển ô tô khi tham gia giao thông. Thực hành lùi xe ghép ngang có tính áp dụng cao trong các tình huống thực tế như lùi xe đỗ tại các khu đô thị, nhà hàng hoặc lùi xe về cổng nhà,...

Hướng dẫn lái xe ghép ngang chuẩn nhất cho tài xế thi B2

Bài thi lùi xe chuồng ngang trong thi sát hạch B2 yêu cầu người lái phải thực hiện cụ thể như sau:

  • Tròng vòng 2 phút, tài xế phải thực hiện cho xe lùi đỗ vào chuồng được vẽ sao cho không chạm bánh xe vào vạch trắng và không cho xe ra ngoài.

  • Mỗi lần xe chạm vạch (2 giây) bạn sẽ bị trừ 5 điểm, quá thời gian thi là 2 phút cũng bị trừ 5 điểm.

  • Tài xế sẽ bị loại nếu để bánh xe chạm vạch kiểm tra cuối nhà xe.

  • Tốc độ xe khi điều khiển không được chạy quá: 24km/h đối với hạng B2.

  • Tài xế cũng cần giữ tốc độ động cơ không quá 4.000 vòng/phút.

  • Ngoài ra, tài xế phải tuân thủ đúng và áp dụng luật giao thông đường bộ trong các trường hợp cần thiết để tránh bị trừ điểm.

Các bước thực hiện kỹ thuật lùi xe chuồng ngang

Để hạn chế những va chạm, rủi ro trong khi lùi xe chuồng ngang đồng thời giảm thiểu sai sót và lúng túng, bạn hãy tham khảo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây: 

Bước 1: Chuẩn bị và quan sát trước khi lùi xe chuồng ngang

Trước khi thực hành cách lùi chuồng ngang, bạn cần phải quan sát và đánh giá về vị trí đỗ xe sao cho chuẩn xác. Cụ thể, bạn cần điều chỉnh gương và ghế ngồi cho phù hợp với góc quan sát.

Tham khảo: Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe song song chuẩn xác và an toàn nhất

Điều chỉnh gương chiếu hậu trước khi thực hành vào bài thi

Tiếp đó, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ các phím, nút chức năng trên xe nhằm hạn chế những bối rối khi vào bài thi. Điều này tránh nhầm lẫn cho các tài xế mới học lái, đồng thời duy trì tâm trạng bình tĩnh và tự tin hơn.

Bước 2: Xác định vị trí đánh lái

Ở bước này, bạn cần khởi động máy và xác định một cách chuẩn xác nhất vị trí đánh lái lùi xe phù hợp. Vị trí tốt nhất bạn có thể tham khảo trong trường hợp này là khi di chuyển, điểm thân xe của bạn song song và cách vạch phía trước khoảng cách từ 0.6 - 1m. Đồng thời lúc này vạch phía sau song song với ghế phía sau xe của bạn. 

Ngoài ra, một cách khác để xác định thời điểm đánh lái xe ô tô cho bạn dựa vào gương chiếu hậu là: Hãy nhắm theo khoảng tam giác trên kính sau xe để cho vị trí của vạch kẻ trước nằm trong khoảng này là được.

Khi bạn đã xác định được điểm đánh lái phù hợp, nên bắt đầu đánh hết lái qua phía bên phải. Bạn tiến hành vừa đánh lái vừa quan sát phía trước và sau sao cho bánh xe trái cách vạch khoảng 15 - 20cm thì dừng lại.

Bước 3: Thực hiện trả lái

Sau khi tiến hành đưa xe vào vùng cần đỗ, bạn bắt đầu trả lái để điều chỉnh vị trí lùi về chuồng. Vận dụng khả năng quan sát và duy trì tốc độ chậm, tài xế thực hiện trả lái khi kiểm tra đầu xe của mình tạo được một góc khoảng 45 độ so với lề trái.

Trả lái cho xe về vị trí mong muốn

Bước 4: Hoàn tất và điều chỉnh cân bằng

Đây là bước cuối cùng để hoàn tất khâu lùi xe ô tô vào chuồng ngang đúng vị trí. Bạn tiến hành lùi xe cho đến khi nào bánh xe sau của bạn trong gương chiếu hậu còn cách lề bên từ khoảng 20 - 30cm thì đánh hết lái qua phía bên trái. 

Lúc này, xe đã nằm đúng trong khoảng trống cần lùi, để hoàn tất bạn có thể điều chỉnh sao cho xe nằm trọn vẹn trong vùng đỗ và không đè lên bất cứ vạch nào.

Một số lưu ý khi thực hiện cách lùi xe chuồng ngang

Để hạn chế bị trừ điểm, gây mất bình tĩnh dẫn đến bỏ bài thi, các tài xế cần lưu ý một số những vấn đề dưới đây:

  • Duy trì tâm trạng bình tĩnh, hạn chế lo lắng, căng thẳng cao độ để tránh gây ra bối rối, nhầm lẫn và một loạt sai sót. Nếu bạn thực hiện sai một thao tác, hãy dừng xe lại và cố gắng xử lý rồi mới thực hiện các bước tiếp theo.

  • Tài xế cần duy trì việc di chuyển chậm theo đúng yêu cầu bài thi sát hạch đảm bảo an toàn.

  • Nên luyện tập và thực hành cách lùi ô tô chuồng ngang nhiều lần cho đến khi thuần thục.

  • Bạn cần thực hiện xi nhan khi lùi để tránh bị trừ điểm phạm luật giao thông.

  • Ngoài ra, trước khi đi thi, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại chất kích thích gây ảnh hưởng đến độ tập trung trong khi lái xe.

Trên đây là tất cả các thông tin về cách lùi chuồng ngang trong thi B2 cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, các tài xế có thể hoàn tất bài thi tốt với điểm số như mong đợi và vững tay lái trong khi tham gia giao thông.

Bình luận