Cách lái xe hình chữ chi chính xác và dễ dàng nhất cho người tập lái

Lái xe hình chữ chi là bài tập thực hành có tính ứng dụng cao được đưa vào các bài thi cấp chứng chỉ lái ô tô hiện nay. Đây là một kỹ thuật có độ phức tạp cao, yêu cầu bạn phải tập trung và rèn luyện kỹ năng xử lý cũng như quan sát. Mời bạn đọc cùng đồng hành với bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết về cách lái xe này.

Giới thiệu bài tập lái xe hình chữ chi

Tiến và lùi hình chữ chi là thao tác thực hành nhằm mục đích củng cố rèn luyện và nâng cao kỹ năng lái xe cho những đối tượng điều khiển xe ô tô, thường được áp dụng trong thực tế khi lái xe qua đoạn đường hẹp quanh co, gấp khúc liên tục,... Bài tập này cũng giúp người lái xe nâng cao tính cẩn trọng, tỉ mỉ, khả năng đánh lái và phán đoán chuẩn xác trong quá trình di chuyển.

Hướng dẫn cách lái xe hình chữ chi chính xác nhất

Để thực hiện tốt bài học lái xe trên, bạn cần chuẩn bị những kỹ năng như sau:

  • Kỹ năng đánh lái vào đường vòng

  • Kỹ năng ghìm chân côn

  • Kỹ năng căn điểm chuẩn

  • Bình tĩnh, chủ động và quan sát tỉ mỉ.

Trong các bài thi sát  hạch, lái xe hình chữ chi sẽ có đặc điểm chính như hình vẽ dưới đây.

Xem thêm: Hướng dẫn học lái xe B1 nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất

Hình chữ chi các tài xế cần phải vượt qua

Các thông số chính là: L=1,5a; B=1,5b.

Trong đó:

  • a: chiều dài của xe ôtô.
  • b: chiều rộng của xe ôtô.

Hướng dẫn cách lái xe tiến hình chữ chi 

Để hình dung rõ ràng kỹ thuật lái xe hình chữ chi, bạn có thể quan sát trên hình vẽ các điểm được đánh cố định. Cụ thể, để lái xe ô tô tiến hình chữ chi bạn hãy lấy các điểm B’, C’, D’ làm chuẩn và thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Khởi động xe và di chuyển với vận tốc phù hợp, duy trì tốc độ đó ổn định. Sau đó bạn đánh lái sao cho khoảng cách giữa bánh xe với vạch trái cách nhau từ 20 đến 30 cm. Quan sát phía trước, khi bạn thấy phía trước đầu xe ngang với điểm B’ thì từ từ đánh hết lái sang phía bên phải.
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn điều khiển xe ô tô cho đến khi đầu xe vừa cân với 2 vạch thì từ từ trả lái sang phía bên trái. Sau đó quan sát lại rồi điều chỉnh cho xe tiến sát vào vạch phải, khoảng cách chuẩn nhất là từ 20 đến 30cm. Bạn tiếp tục căn chỉnh khi thấy chắn đòn phía trước đầu xe ngang với điểm C’ thì từ từ lấy hết lái đánh sang trái.

Như vậy, cứ 2 bước bạn sẽ hoàn thành một phần của chữ chi, bạn tiếp tục quy trình lặp lại các bước cho đến khi ra khỏi hình là hoàn thành.

Hướng dẫn kỹ thuật lái xe lùi hình chữ chi

Tương tự như với lái xe chữ chi tiến, khi lái lùi bạn cần lấy các điểm B, C, D trên hình vẽ trên làm chuẩn. Lần này thay vì quan sát trực tiếp, người lái xe cần áp dụng kỹ năng quan sát và sử dụng gương chiếu hậu để xác định hướng lùi và khoảng cách giữa bánh xe với các điểm mốc, vạch trái hoặc phải. Tiếp đến, bạn cần phải gài số lùi, cho xe chạy ở tốc độ chậm, đồng thời từ từ điều khiển để xe di chuyển lùi lại sát với vạch phải khoảng 20 - 30cm. Các bước chính bao gồm:

  • Bước 1: Khi quan sát thấy bánh xe sau cách điểm D trong khoảng từ 20 - 30cm, bạn đánh lái xe ô tô sang bên phải, đồng thời quan sát gương chiếu hậu trái.
  • Bước 2: Khi di chuyển thấy điểm C xuất hiện trong gương, bạn đánh lái từ từ sang phía bên trái. Khi đánh lái, bạn cần linh hoạt điều chỉnh khoảng cách giữa bánh xe ô tô sau và điểm C khoảng từ 20 – 30 cm. Đến điểm này bạn nên đánh lái hết sang phía bên trái là hoàn thành một phần của chữ chi.

Lặp lại bước 1, 2 và tiếp tục quy trình để đưa xe lùi ra khỏi hình và hoàn thành bài thi.

Kỹ năng quan sát rất cần thiết trong thực hành lái xe chữ chi

Một số lưu ý khi học cách hướng dẫn lái xe ô tô hình chữ chi

Để có thể hoàn thành tốt bài học lái xe tiến lùi chữ chi và vượt qua kỳ thi sát hạch, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Trước khi khởi động xe, bạn nên hít thở sâu để lấy tinh thần và tâm lý vững vàng vượt qua thử thách. Tốt nhất là nên duy trì sự bình tĩnh, hạn chế căng thẳng hoặc áp lực để có thể xử lý tình huống một cách tốt nhất.

  • Điều chỉnh ghế ngồi cho phù hợp, chỉnh gương xe đúng với tầm quan sát và đặt lái đúng cách. Điều này là một yếu tố quan trọng quyết định điểm số trong bài thi của bạn.

  • Ngoài ra, bạn cần quan sát kỹ và xác định chắc chắn các phím phụ, nút chức năng, kiểm tra chân côn, chân ga và tay ga một cách kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn khi điều khiển ô tô.

  • Nên thực hành thường xuyên và tập luyện dưới sự chỉ dẫn của người có kinh nghiệm để có thể hoàn thiện tốt kỹ năng lái xe của bản thân.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về cách lái xe hình chữ chi, bạn đọc sẽ có định hướng tốt trong các bài thi lái xe của mình. Khi thuần thục kỹ thuật lái xe này, bạn sẽ dễ dàng vượt qua mọi địa hình dù là phức tạp và khó khăn.

Bình luận