Cách lùi xe ra khỏi chuồng chính xác và dễ dàng nhất

Lùi xe ra khỏi chuồng một cách chính xác giúp các tài xế mới hoàn thành tốt kỳ thi sát hạch lái xe. Tuy nhiên rất nhiều người đang gặp trở ngại cho bài thực hành này nếu thiếu những kỹ năng cơ bản. Dưới đây là kinh nghiệm lùi xe ra khỏi chuồng cho bạn đọc tham khảo và thực hành.

Cách lùi xe ra khỏi chuồng chuẩn xác

Trước khi tiến hành các bài tập lùi xe, bạn cần chỉnh vị trí ngồi cho phù hợp, kiểm tra vị trí gương đã nằm trong tầm quan sát chưa vì đây là là yếu tố tiên quyết cho thành công của kỹ năng lùi xe ô tô

Hướng dẫn cách lùi xe ra khỏi chuồng chuẩn xác nhất cho tài xế

Ngoài ra, trước khi lùi xe ra khỏi chuồng, bạn cần phải bật đèn cảnh báo và quan sát kỹ lưỡng phía sau cũng như xung quanh xem có người hay phương tiện ở gần đó không. Đảm bảo chỉ lùi xe khi đủ điều kiện an toàn. Các bước thực hiện cụ thể cho bạn tham khảo như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn nên bật xi-nhan phía bạn muốn lùi xe ô tô ra ngoài rồi tìm khoảng trống phù hợp để đưa xe ra khỏi chuồng. Bạn có thể quan sát cẩn thận qua gương chiếu hậu phần đường lùi ra ngoài có đủ rộng hay có vướng chướng ngại vật không.

  • Bước 2: Tiến hành cài số lùi và bắt đầu đưa xe di chuyển ra khỏi chuồng, bạn cần đặt tay vào vị trí phù hợp trên vô lăng, quan sát gương chiếu hậu. Hãy lưu ý luôn đệm chân phanh và lái với tốc độ chậm, chắc chắn khi lùi. Số lùi là số khỏe nhất trong hộp số xe vì thế bạn cần chú tâm để xe không vượt quá tầm kiểm soát của bản thân.

  • Bước 3: Trong khi lùi xe ra khỏi chuồng, nếu thấy ô tô đi chệch hướng so với dự định, bạn phải đánh lái ngược trở lại. Trong trường hợp sai lệch quá nhiều hãy dừng xe lại, quan sát rồi cho xe tiến lên để điều chỉnh lại hướng lùi.

Quan sát phía sau là một bước quan trọng của cách lùi xe ra khỏi cổng

Nếu tài xế mới chưa quen với việc thực hành nhìn gương thì hãy quay đầu về phía sau quan sát hình ảnh thực tế để dễ dàng đối chiếu với hình ảnh trong gương. Việc này không chỉ giúp tài xế có thể có góc lùi tốt hơn mà còn giúp rèn luyện khả năng quan sát trên gương so với thực tế. Tuy nhiên lúc này bạn cần lưu ý đừng nhìn quá lâu mà quên phía trước, vẫn cần kết hợp với gương hậu để tránh đánh lái xe ô tô quá lệch rất có thể gây ra nhiều va chạm. Để có thể thuần thục thao tác này, bạn cần tập luyện với kỹ thuật lùi xe và liên tục luân chuyển quan sát qua các gương chiếu hậu. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế điểm mù so với việc quay đầu lại để quan sát khi lùi.

Nguyên tắc lùi xe ra khỏi chuồng các tài xế nhất định phải ghi nhớ

Khi thực hành cách lùi xe ra khỏi chuồng, bạn tuân thủ những nguyên tắc sau đây để hoàn thiện tốt các kỹ năng cũng như hạn chế những sai sót khi tiến hành các bước lùi xe. Các nguyên tắc chính bạn cần lưu ý và ghi nhớ chính là:

Nguyên tắc 1: Đánh lái ngược với hướng lùi xe

Hầu hết những người mới học lái xe ô tô thường bị lúng túng và bối rối khi không biết nên đánh lái sang trái hay sang phải khi lùi xe ra khỏi chuồng. Khi này hãy thuộc lòng nguyên tắc là “hướng đánh lái ngược với hướng lùi xe”. Cụ thể là khi đánh lái xe sang phía bên trái thì xe sẽ lùi về phía bên phải. Và ngược lại khi đánh lái xe sang phía bên phải thì xe sẽ lùi về phía bên trái. Vì thế, nếu muốn cho xe lùi về bên nào thì bạn phải đánh lái ngược lại.

Tham khảo: Hướng dẫn cách lùi chuồng ngang trong thi sát hạch B2 chuẩn nhất

Đánh lái chính xác đảm bảo việc lùi xe an toàn

Nguyên tắc 2: Tiến bám lưng lùi bám bụng

“Tiến bám lưng lùi bám bụng” là nguyên tắc lái bất cứ tài xế nào cũng phải nằm lòng để điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Phần mặt xe bên ngoài được gọi là  lưng, mặt xe bên trong được gọi là bụng. Với nguyên tắc này, bạn cần hiểu nếu lùi sang phía bên nào thì bám nhiều hơn vào bên đó. Cụ thể trong trường hợp bạn cần lùi phải thì bám phần bụng lúc này là phía bên phải. Còn nếu cần lùi trái thì bám vào phần lưng lúc này là phía bên trái.

Nguyên tắc 3: Đánh lái đúng thời điểm

Thời điểm đánh lái khi lùi xe ra khỏi cổng hoặc chuồng quyết định sự chính xác cho kỹ thuật này. Bạn cần xác định đúng thời điểm đánh lái đồng thời điều chỉnh tốc độ di chuyển sao cho phù hợp. Nếu bạn đánh lái quá sớm hoặc quá muộn, xe sẽ bị chệch hướng, lúc lùi ra khỏi chuồng thường khó khăn hơn nhất là đối với những nơi ngõ cổng hẹp, nhiều vật cản. Tài xế ban đầu mới học lái có ít kinh nghiệm lùi xe ô tô thường dễ bị sai lệch do chưa căn chỉnh được thời điểm đánh lái chính xác. Vì vậy, bạn cần thực hiện nhiều lần, khi quen dần bạn sẽ xác định được thời điểm chuẩn bẻ lái cho xe ra ngoài.

Nguyên tắc 4: Không cố lùi tiếp khi thấy xe bị chệch hướng

Trong trường hợp xác định thời điểm lùi xe không chính xác, hướng xe bị chệch, đuôi xe quá sát hoặc quá xa chuồng thì lúc này bạn không cố lùi tiếp. Thay vào đó hãy dừng xe, kiểm tra các vị trí của xe, rồi cho xe tiến lên trước. Tiếp đó, bạn đánh lái để lấy lại góc rồi cho xe từ từ lùi ra khỏi chuồng.

Một số kinh nghiệm khi cho xe lùi ra khỏi chuồng an toàn

Để hoàn thành tốt kỹ năng lùi xe ra khỏi chuồng, bạn hãy tập trung và chú ý những mẹo được chia sẻ từ kinh nghiệm của các chuyên gia sau đây:

Điều chỉnh gương chiếu hậu có tầm nhìn phù hợp

Gương chiếu hậu đóng vai trò rất quan trọng, nhất là khi thực hiện thao tác lùi về chuồng. Do đó trước khi lùi bạn cần kiểm tra, và chỉnh gương sao cho có tầm quan sát tốt nhất và dễ dàng quan sát nhất khi lái xe lùi. 

Chỉnh gương chiếu hậu chuẩn xác

Đối với trường hợp này tài xế nên áp dụng kiểu chỉnh gương góc hẹp. Nếu bạn muốn mở rộng góc quan sát hơn thì hãy lắp thêm gương cầu lồi ô tô.

Lùi chậm từ từ, không nóng vội

Số lùi là số khoẻ nhất, hoạt động nhanh hơn cả số 1. Do đó bạn nên ghi nhớ luôn luôn lùi xe ở tốc độ chậm. Điều này sẽ giúp người lái điều chỉnh dễ dàng hơn, tránh lùi quá đà phải tiến lên lùi lại. Mặt khác lùi xe từ từ còn giúp tài xế có thể kịp thời xử lý nếu xảy ra các tình huống gặp chướng ngại vật bất ngờ.

Quan sát cả phía trước và phía sau của ô tô khi lùi

Khi lùi xe trong các trường hợp lùi xe song song, lùi chuồng ngang hay lùi xe ra khỏi chuồng, lỗi thường gặp của nhiều người là chỉ quan sát phía sau mà bỏ quên việc phải nhìn phía trước. Điều này sẽ gây nguy hiểm nếu khi đánh lái, mũi xe hướng ra ngoài trong trường hợp bất ngờ gặp vật cản sẽ khó khống chế và xảy ra tai nạn không mong muốn.

Nhờ người quan sát và điều chỉnh phía sau nếu chưa quen quan sát

Tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm lùi xe ra khỏi chuồng thường gặp nhiều khó khăn trong việc ước lượng sai khoảng cách, vị trí. Vì thế, một mẹo mà bạn nên áp dụng đó là hãy xuống xe quan sát, hoặc tốt nhất là nhờ người hỗ trợ điều hướng. Thực hành nhiều lần phương pháp này để có thể tự rút kinh nghiệm cho việc lùi xe chuẩn hơn.

Ngoài ra hiện nay, nhiều xe ô tô đời mới đã cung cấp thêm các thiết bị vô cùng hiện đại giúp tài xế lùi xe chính xác hơn như camera lùi, camera 360 độ. Nếu gặp khó khăn và thường xuyên phải lùi xe, bạn có thể chủ động lắp đặt các thiết bị này nếu xe chưa có sẵn.

Trên đây là tất cả thông tin về cách lùi xe ra khỏi chuồng cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những kinh nghiệm trên sẽ  giúp các tài xế hoàn thành tốt và trau dồi thêm kỹ năng thực hành lái xe của mình, tự tin với mọi địa hình.

Bình luận