Hướng dẫn cách đánh lái xe ô tô dễ dàng và đúng chuẩn nhất

Đánh lái xe ô tô là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất trong điều khiển ô tô. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp, tài xế thường gặp các vấn đề như đánh lái quá đà, đánh lái nhiều lần khúc cua, thậm chí là mất kiểm soát,... Để giải quyết những lỗi sai này, mời bạn đọc đồng hành cùng Auto Group tìm hiểu hướng dẫn cách đánh lái xe ô tô dễ dàng và chuẩn xác nhất.

Những quy tắc cần nhớ khi học cách đánh lái xe ô tô

Một trong những quy tắc quan trọng đầu tiên của việc học lái ô tô cũng như đánh lái an toàn chính là cầm vô lăng đúng cách. Điều này không chỉ giúp những cú cua xe, bẻ lái trở nên chính xác, an toàn mà còn giảm thiểu được rủi ro tại những đoạn đường hiểm trở như lái xe qua đường vòng quanh co hay đoạn đường hẹp.

Cách đánh lái xe ô tô như thế nào chính xác và đơn giản?

Bạn hãy hình dung vô lăng của ô tô là mặt đồng hồ có kim giờ, phút, giây, đặt tay trái đặt ở vị trí 9 giờ, tay phải ở vị trí 3 giờ. Trong khi điều khiển xe ô tô di chuyển, 4 ngón tay chính của bạn nên đặt ôm vào vành vô lăng và ngón tay cái đặt dọc theo vành quay. Thêm vào đó, bạn cũng nên thả lỏng tay, không nên quá gồng người để có những cú đánh lái chính xác.

Khi học đánh lái xe ô tô, các quy tắc chính tài xế phải thuần thục và nắm chắc bao gồm:

Điều chỉnh gương và vị trí ngồi phù hợp

Để thực hiện cách đánh tay lái xe ô tô chuẩn xác buộc người tài xế phải có những bước chuẩn bị chu đáo. Trong đó, việc chỉnh gương đúng tầm quan sát và vị trí ghế ngồi thoải mái, phù hợp là bước quan trọng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường khá chủ quan đối với các bước căn bản này dẫn đến những rắc rối trong quá trình đánh lái vào cua.

Kỹ năng quan sát

Trước bất cứ tình huống đánh lái nào, bạn cần phải quan sát thật cẩn thận trước khi thực hiện thao tác. Điều này giúp tài xế xác định được độ rộng hẹp, dài, ngắn của đoạn đường, khúc cua hoặc xử lý tốt nếu gặp các chướng ngại vật. 

Ngoài việc quan sát tại vị trí cua, chú ý không gian phía xa, dự đoán người hoặc vật di chuyển bất ngờ để tránh va chạm cũng là một kỹ năng tài xế không được bỏ qua.

Kỹ năng làm chủ tốc độ

Khi thực hiện cách đánh lái vô lăng, bạn cần giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Nếu gần đến vị trí đánh lái, tài xế vẫn duy trì vận tốc cao, cua gấp sẽ rất dễ khiến xe bị thừa lái hay thiếu lái, thậm chí không thể kiểm soát, gây ra những tai nạn đáng tiếc cho người và xe. Nguyên nhân bởi khi phanh gấp thời điểm vào cua sẽ làm bánh xe bị mất độ bám làm xe bị trượt hoặc va chạm.

Tài xế cần làm chủ tốc độ khi đánh lái

Tài xế cần làm chủ tốc độ khi đánh lái

Cách đánh lái xe ô tô chính xác và an toàn

Trên thực tế, có khá nhiều cách đánh lái xe ô tô an toàn, hiệu quả cho tài xế. Tùy thuộc vào thói quen và những tình huống cụ thể khác nhau mà bạn có thể áp dụng một trong những phương thức đánh lái sau đây:

Đánh lái kéo đẩy

Kỹ thuật này được áp dụng trong các trường hợp tài xế cần đánh lái với tốc độ cao đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc. Theo các chuyên gia, kỹ thuật này có độ khó cao và đòi hỏi tài xế phải kiểm soát tốt được tốc độ và làm chủ được những thao tác quan trọng. Để có thể đánh lái kéo đẩy thuần thục, bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trước hết, bạn cần cầm vô lăng xoay về hướng bạn muốn đi bằng cách dùng tay phải đẩy từ vị trí 3 giờ chuyển lên hướng 12 giờ, đồng thời thả lỏng phần bên tay trái và đón vô lăng ở vị trí 12 giờ. Tiếp đến bạn điều khiển tay trái quay tiếp xuống ở vị trí 6 giờ rồi buông tay phải đón tại vị trí 6 giờ từ tay trái. 

  • Bước 2: Bạn tiến hành đưa vô lăng trở lại vị trí 12 giờ bằng tay phải,  tay trái di chuyển lên vị trí tương tự để đón lái. Tài xế nên thực hiện lại nhiều lần động tác đó cho đến khi muốn chuyển hướng xe.

Đánh lái bằng một tay

Phương pháp đánh lái ô tô bằng 1 tay không được khuyến khích áp dụng và chỉ nên thực hiện đối với những tài xế đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm, thành thạo các thao tác điều khiển ô tô. Nếu bạn là người mới học lại thì tuyệt đối không nên sử dụng cách đánh lái ô tô này để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản như sau:

Đầu tiên tài xế nên quay người nhìn về phía sau xe khi lùi, rồi thực hiện buông một tay ra khỏi vô lăng trong khi tay còn lại dùng giữ vô lăng một cách chắc chắn. Tay buông sẽ thực hiện các thao tác ra vào số, gạt nước, bật xi nhan,…

Tham khảo: Hướng dẫn học lái xe B1 nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất

Giữ chắc tay lái khi sử dụng cách đánh lái một tay

Giữ chắc tay lái khi sử dụng cách đánh lái một tay

Cách đánh lái bắt chéo tay chủ yếu được áp dụng khi lái xe ở tốc độ chậm, thường là dưới 25km/h. Đây chính là một trong những kiểu đánh lái khá phổ biến và được sử dụng nhiều hiện nay. Với cách này, bạn sẽ đánh lái vắt chéo tay thành hình chữ X thay vì thẳng tay như những kiểu đánh lái trên.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Để đánh lái đúng hướng muốn di chuyển, bạn chỉ cần quay tay lái theo đúng hướng đó. Cụ thể, nếu bạn đánh lái sang phải thì nên quay tay lái sang phải thuận chiều kim đồng hồ, khi tay lái trên vô lăng ở vị trí 3 giờ thì đẩy lên vị trí 10 giờ. Sau đó, dùng tay trái đón vô lăng ở vị trí 2 giờ.
  • Bước 2: Bạn tiến hành nhả tay phải đến vị trí 6 giờ để đón vô lăng, đồng thời đưa tay trái bắt đầu quay vô lăng sao cho đạt vị trí 6 giờ rồi chuyển cho tay phải. Tài xế tiếp tục lặp lại quá trình đó cho đến khi chuyển hướng xe.

Đánh lái chéo tay khi di chuyển chậm

Đánh lái chéo tay khi di chuyển chậm

Một số lưu ý khi học cách đánh lái xe ô tô

Để có thể thực hành đánh lái xe ô tô một cách thuần thục và dễ dàng nhất, ngoài việc áp dụng theo những hướng dẫn trên, bạn cần lưu ý một số điểm chính như sau:

  • Hạn chế tối đa việc đánh chết lái: Đánh lái chết có thể sẽ làm hư hỏng lốp xe và hệ thống lái của ô tô. Vì thế, bạn cần hạn chế tối đa việc đánh hết lái hoặc khi xe đậu sát vỉa hè thì không nên đánh lái quá mạnh.

  • Luôn chú ý tốc độ khi đánh lái: Điều tốt nhất với mục đích bảo đảm an toàn cho người, xe và cả các phương tiện giao thông khác đó chính là khi đánh lái bạn cần thực hiện với tốc độ chậm. Nên ghi nhớ làm chủ vận tốc để hạn chế những tình huống bất ngờ hoặc có thể xử lý kịp thời nếu gặp vật cản đột xuất.

  • Xác định chính xác thời điểm đánh lái: Việc xác định chính xác thời điểm thực hiện đánh lái giúp bạn dễ dàng thao tác, đặc biệt là đánh lái khi vào cua chuẩn xác và nhanh chóng nhất. Khi đã có kinh nghiệm đánh lái, cảm quan tốt về thời điểm, bạn sẽ chỉ cần một lần đánh lái là có thể vào cua mượt mà.

  • Luôn tập trung và cẩn trọng khi đánh lái: Tài xế tuyệt đối không được chủ quan và lơ là bất cứ đoạn đường nào khi lái xe đặc biệt là quá trình đánh lái vào cua, ngã rẽ để đảm bảo an toàn. Đây chính là một trong những điều cơ bản bắt buộc bạn tuyệt đối không được sao nhãng.

Trên đây là tất cả các thông tin về cách đánh lái xe ô tô cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể vững vàng tay lái khi tham gia giao thông và trong các bài thi sát hạch.

Bình luận