Hướng dẫn cách lái xe qua đường vòng quanh co an toàn và ít sai sót nhất

Cách lái xe qua đường vòng quanh co là một kỹ thuật khó đòi hỏi tài xế cần phải vững tay lái và căn điểm đánh lái chuẩn. Đây cũng là một dạng địa hình phức tạp có tính thử thách cao, vì thế đối với người mới học lái cần phải rèn luyện rất nhiều. Dưới đây là hướng dẫn cách xử lý và đánh lái với địa hình đường vòng quanh co cho bạn đọc tham khảo.

Mục tiêu của cách lái xe qua đường vòng quanh co

Giao thông đường bộ là hình thức vận tải phức tạp và đa dạng nhất, đồng thời các cung đường, tuyến đường cũng vô cùng đa dạng. Trong quá trình lái xe, đôi lúc bạn có thể sẽ phải đối mặt với những tình huống giao thông đầy thử thách như lái xe qua đường hẹp vuông góc, đường quanh co hoặc với mật độ phương tiện đông đúc. Các địa hình khó khăn và nguy hiểm nhất đối với tài xế lái xe chính là cung đường đồi núi, trung du với nhiều khúc cua, ngoặt, đường nhỏ, quanh co,...

Hướng dẫn cách lái xe qua đường vòng quanh co an toàn, ít sai sót nhất

Chính vì thế, việc rèn luyện lái xe qua các đường vòng quanh co giả định giúp người học lái học thêm và thuần thục kỹ năng đánh lái xe ô tô, căn điểm chuẩn và giữ vững vô lăng khi áp dụng trong thực tế. Đây cũng chính là những bài học nền tảng trong quá trình đào tạo cũng như một bài thi kiểm tra, đánh giá các kỹ năng của lái xe trước khi được cấp phép tham gia giao thông đường bộ hợp pháp.

Các kỹ năng người lái cần hoàn thiện sau bài thực hành này là:

  • Kỹ năng quan sát bao quát, đánh giá địa hình và chướng ngại vật phía trước, sau.

  • Hoàn thiện và thuần thục kỹ năng đánh lái, trả lái tại các khúc cua, ngoặt.

  • Kỹ năng di chuyển và căn vị trí xe tại những cung đường nhỏ hẹp.

  • Kỹ năng làm chủ tốc độ, tay lái khi tham gia giao thông.

Kích thước tiêu chuẩn của hình mẫu sát hạch lái xe:

  • Bán kính quay vòng của xe là: 4,90m

  • Bán kính vòng tròn ngoài là: 6,10m

  • Bán kính vòng tròn trong là: 2,40m

  • Khoảng cách hai tâm là: 8,50m

  • Chiều rộng làn đường là: 3,70m

Hình sát hạch lái xe đường vòng quanh co

Các bước thực hiện kỹ thuật lái xe qua đường vòng quanh co

Trước khi thực hiện lái xe qua đường vòng quanh co, bạn cần chuẩn bị và thực hiện các bước sau để đảm bảo hoàn thành tốt bài tập, cũng như ít gặp rủi ro trong quá trình di chuyển trong thực tế:

  • Điều chỉnh ghế ngồi trên xe phù hợp với bản thân, tạo tư thế thỏa mái và tâm lý tốt khi tham gia lái xe.

  • Kiểm tra tầm nhìn của tất cả các gương chiếu hậu trên xe, thắt dây an toàn.

  • Kiểm tra lại hoạt động và vị trí của các công cụ trên xe như phanh, côn, các phím chức năng.

Sau khi hoàn tất chuẩn bị, bạn tiến hành lái xe cụ thể với các bước dưới đây:

Bước 1: Cho xe tiến vào địa hình (hình mẫu)

Bạn cần quan sát toàn bộ đường di chuyển một cách bao quát từ xa đến gần, xác định các điểm gấp khúc, chướng ngại vật. Sau đó, cho xe về số 1, đạp ½ ly ga hợp tiến xe chậm vào trước của khu vực cửa vào của hình mẫu, đường vòng. Duy trì khoảng cách giữa bánh xe trước phía bên trái với đường cong giới hạn bên trái một khoảng cách từ 1-1,2m.

Bước 2: Điều khiển cho xe ô tô đi qua vòng cua thứ nhất

Tiếp đến bạn cần phải xác định vị trí tiến vào hình. Để làm được tốt điều này, bạn nên chia đường làm 2 phần bao gồm tâm người lái, tâm trục lái và tâm đường, hai phần này cần luôn trùng phải nhau.

Thời điểm tốt nhất để lấy lái là khi vị trí của người lái trùng với cửa hình (vạch AB) thì lấy lái đều sang phía bên trái. Bạn cũng nên chú ý, khi thực hiện nên kết hợp quan sát trong gương chiếu hậu bên trái để điều chỉnh tay lái sao cho khi hoàn thành, phía đuôi xe luôn cách vạch giới hạn A từ 1-1,2m. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ không để bánh xe trước bên phải cách quá xa so với vạch giới hạn bên phải B.

Bước 3: Điều khiển xe qua vòng cua thứ hai trong hình tập

Vượt qua được bước này, bạn cần xác định:

  • Thời điểm trả lái phù hợp: Khi xe có xu hướng di chuyển hết phần đường vòng thứ nhất, có thể quan sát được dưới góc của gương chiếu hậu bên trái đồng thời vạch giới hạn cũng xuất hiện trong gương thì bắt đầu trả lái sang phía bên phải. Bạn cần xác định chính xác vị trí và hướng di chuyển của xe qua đường vòng thứ 2 để linh động xử lý.

  • Cách xác định vị trí: Chia đường lái ra làm 3 phần cụ thể gồm tâm người lái, tâm trục lái, ⅓ phần đường bên trái. Kiểm tra và duy trì 3 phần này luôn trùng nhau.

  • Thời điểm đánh lái phù hợp: Khi vị trí của bạn có xu hướng trùng lên 1/3 phần đường bên trái, hãy lấy lái đều sang phía bên phải. Đồng thời phải kết hợp quan sát vào gương chiếu hậu bên trái nhằm điều chỉnh lái sao cho thành của thùng xe luôn cách vạch giới hạn khoảng cách từ 0,6m – 0,7m.

Bước 4: Lái xe ra khỏi hình, hoàn thành

Hoàn thành bài tập bằng cách ngay trước khi bánh xe sau ra khỏi đường cua, bạn trả hết tay lái, lái xe ra khỏi vạch giới hạn CD.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách lái xe xuống dốc an toàn, chuẩn xác nhất

Bạn có thể quan sát hình vẽ để dễ dàng hình dung

Một số những lỗi sai thường gặp trong cách lái xe qua đường vòng quanh co

Nhằm mục đích hạn chế những lỗi sai và rút kinh nghiệm cho bản thân khi tham gia các bài tập, bài thi thực hành hoặc địa hình thực tế, dưới đây là thống kê một số lỗi sai thường gặp và cách xử lý cho bạn tham khảo.

Lỗi sai thường gặp 1

Lỗi sai thường gặp ở các lái xe nhất đó chính là khi tiến xe vào trong hình, bánh xe trước phía bên phải hoặc bên trái bị chạm vạch giới hạn đường A hoặc đường B. Nguyên nhân là do các tài xế căn vị trí không chuẩn và thời điểm đánh lái, trả lái muộn hơn so với điểm căn. Để xử lý những sai phạm này, bạn cần dừng xe sau đó lùi lại rồi điều chỉnh tay lái sang bên trái hoặc bên phải sao cho phù hợp rồi tiếp tục di chuyển.

Lỗi sai thường gặp 2

Một lỗi sai cơ bản tương đối nhiều người mắc phải khi thi thực hành lái xe đường vòng khác là khi tiến xe về phía trước, bánh xe sau bên phải hoặc bên trái chạm vào đường cong A hoặc B. Lý do là khi căn điểm chuẩn, các tài xế đánh lái sớm hơn. Để khắc phục, bạn cần dừng xe, điều chỉnh lại lái cho phù hợp rồi tiếp tục di chuyển khi điểm căn chuẩn với thời điểm đánh lái.

Bạn cần chú ý để tránh những lỗi sai thường gặp

Khi thực hiện các bài tập, bạn cũng cần lưu ý một số những điều sau để hạn chế những sai sót không đáng có:

  • Hạn chế lo lắng, căng thẳng, đặc biệt nhất là khi mắc phải lỗi sai. Tốt nhất bạn cần giữ bình tĩnh, dừng xe và điều chỉnh, thay vì cố tình đánh lái dẫn đến nhiều lỗi sai chồng lên nhau, gây mất điểm.

  • Giữ chắc tay lái, hạn chế đánh lái, trả lái quá nhiều lần, hãy cố gắng căn điểm chuẩn trước lúc đánh lái khi vào cua các đường vòng để đường đi mượt mà và suôn sẻ nhất.

  • Ngoài ra, bạn cần thường xuyên thực hành, rèn luyện trong các khu vực đất trống cách đánh lái, trả lái dưới sự hướng dẫn của thầy giáo hoặc người có kinh nghiệm. Việc này giúp bạn đảm bảo khả năng lái xe và điều chỉnh tốt khi thi hoặc tham gia giao thông với địa hình thực tế.

Trên đây là tất cả các thông tin về cách lái xe qua đường vòng quanh co cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết trên, bạn sẽ có thêm những mẹo hay để hoàn thiện khả năng lái xe ô tô của bản thân, tự tin với mọi chặng đường.

Bình luận