Hướng dẫn cách lái xe xuống dốc an toàn, chuẩn xác nhất

Cách lái xe xuống dốc an toàn trên các địa hình đường đèo, đồi núi là kỹ thuật phức tạp không chỉ làm khó những tay lái nghiệp dư mà cả với những người chuyên nghiệp. Vậy làm thế nào để xử lý khi xe đang xuống dốc cao? Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết những kinh nghiệm cho xe xuống dốc trong bài viết sau đây.

Kỹ thuật lái xe xuống dốc an toàn, hạn chế hư hại cho xe

Xuống dốc là hoạt động xe bị rơi vào tình trạng chạy theo quán tính từ địa hình cao xuống dưới địa hình thấp hơn rõ rệt. Dốc càng cao, trọng lượng của xe càng lớn thì tốc độ chạy chủ động của xe càng nhanh. Ngoài ra nếu bạn chạy xuống dốc bằng số lớn thì quán tính của xe cũng trở nên mạnh mẽ.

Cách lái xe xuống dốc như thế nào an toàn và ít hư hại cho xe?

Khi xe chạy xuống dốc nhanh buộc người lái phải sử dụng phanh để khống chế tốc độ. Tuy nhiên nếu phanh càng nhiều, độ nóng của phanh cũng tăng, dễ gây mòn vẹt, giảm tác dụng hoặc cháy nổ. Chính vì vậy, kỹ năng lái xe xuống dốc tốt nhất là vừa chủ động trong vận tốc, vừa hạn chế tối đa việc dùng phanh và chỉ phanh khi thật sự cần thiết. 

Mặt khác, trong trường hợp ít sử dụng phanh, xe sẽ chạy với tốc độ khó kiểm soát. Vậy giải pháp ở đây là gì để vừa đảm bảo an toàn, vừa hạn chế hư hại cho xe? Bạn hãy tham khảo chi tiết trong mục hướng dẫn sau đây.

Cách lái xe lên dốc xuống dốc xe số sàn

Với mỗi loại xe sẽ có những mẹo xử lý tình huống lên xuống dốc đặc biệt khác nhau. Với xe số sàn, bạn có thể tham khảo những mẹo sau khi cho xe xuống dốc:

  • Bước 1 - Leo dốc: Trước khi lên dốc, bạn cần tăng tốc độ một cách ổn định và có quy trình, tăng vận tốc từ từ khi bạn tiếp cận ngọn dốc để đạt được quán tính cần thiết cho xe. Hạn chế tối đa việc nhấn mạnh vào bàn đạp ga, hoặc vọt ga, rú ga leo dốc đột ngột. Bạn cần đặc biệt chú ý nhất là trong điều kiện bề mặt đường trơn trượt.

  • Bước 2: Bạn cần nhấn ly hợp để chuyển sang số thấp hơn, đồng thời tắt bàn đạp và giảm ga để giảm tốc độ. Từ đó số vòng quay mỗi phút (RPM) cũng sẽ giảm. RPM phù hợp để giảm tốc độ khác nhau ở mỗi loại xe, vì thế tốt nhất bạn hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe xem đi số nào lên dốc là phù hợp nhất. Thông thường số xe sẽ thấp hơn từ 1 đến 2 số so với số hiện tại là tốt nhất.

  • Bước 3: Tiếp đến, bạn thả ly hợp dần dần sau đó nhẹ nhàng đạp bàn đạp ga. RPM sẽ tiếp tục giảm khi bạn cài ở số thấp hơn, chính vì vậy bạn nên thực hiện nhấn bàn đạp ga một cách từ từ đến mạnh hơn để cân bằng RPM với tốc độ di chuyển của bạn.

  • Bước 4: Trong trường hợp bạn đang lên một con dốc rất cao hoặc lái một chiếc xe hạng nặng, bạn cần giảm tốc độ xuống bánh răng thứ nhất hoặc thứ hai trước khi tiếp cận đỉnh dốc. Bạn cần lưu ý, lúc này nếu để số 3 sẽ gặp khó khăn khi lên đồi, xe của bạn có thể bị trượt xuống dưới rất nguy hiểm và mất lái.

  • Bước 5 - Xuống dốc: Với địa hình đồi núi có độ dốc vừa phải, bạn chỉ cần giảm tốc độ xuống nếu như đang mất tốc độ hoặc khi động cơ của bạn đang vọt lên. Khi đó, để tránh cho xe bị chòng chành hoặc nhấn phanh đột ngột, bạn nên nhấn ly hợp chuyển sang số thứ hai, sau đó tăng tốc khi nhả chân côn. Trong trường hợp động cơ vẫn không thể theo kịp độ nghiêng và tốc độ đường dốc, bạn hãy giảm vận tốc xuống dưới 15km / giờ xuống số đầu tiên.

Giảm tốc từ từ trước khi xuống dốc

Cách lái xe xuống dốc chuyển sang số thấp sẽ an toàn và tốt hơn rất nhiều so với việc vừa lao xuống dốc vừa kéo phanh.

Cách xuống dốc xe số tự động

Trên hầu hết các xe số tự động AT, ngoài các chức năng cơ bản như xe số sàn còn có thêm các vị trí của cần số được đánh số bổ trợ như số 4,3,2, L,... hỗ trợ rất nhiều cho tài xế khi di chuyển đường đèo dốc. Về cơ bản những thông số này chỉ dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc nhờ vào lực cản động cơ để giảm bớt quán tính của xe. Ví dụ khi xe ở vị trí đánh dấu số 3, hộp số tự động chỉ có thể đến số cao nhất là số 3 và tương tự như vậy cho vị trí số 2, 1. Các bước thực hiện khi xuống dốc là:

  • Khi xuống dốc trong trường hợp xe trôi nhanh ngoài ý muốn, bạn cần đệm phanh và gạt cần số xuống 1 ngay lập tức và chuyển xuống cấp số thấp hơn nếu xe xuống các vị trí 2, 3, 4 chưa giảm tốc. Tuy nhiên nếu chọn số quá thấp, khi xuống dốc có thể xe sẽ bị gằn vòng tua máy lên cao, dễ gây hư hại cho xe và người lái sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát vận tốc xe, vì thế lúc này bạn nên chọn cấp số cao hơn. 

  • Khi để cần số ở vị trí phù hợp với độ cao dốc, bạn có thể lái xe xuống dốc an toàn mà vẫn có thể làm chủ tốc độ, có thể phanh xe khi cần, thậm chí dừng hẳn xe trong những trường hợp cấp bách. Đặc biệt, bạn cần lưu ý khi điều khiển xe số tự động, đó là khi để xe chạy bằng quán tính của nó mất kiểm soát mới thực hiện phanh liên tục, khi xuống dốc sẽ gây ra nhiều rủi ro cho xe cũng như an toàn của người lái. 

Như vậy, dù thực hiện cách lái xe xuống dốc số sàn hay xe số tự động, bạn cần lưu tâm đặc biệt nhất trong việc làm chủ vận tốc.

Tham khảo: Cách vào số sàn xe ô tô nhanh chóng và chính xác cho người mới tập lái

Một số lưu ý với khi xuống dốc với xe số tự động

Một số lưu ý khi lái xe lên xuống dốc

Lái xe lên dốc hoặc xuống dốc tại các địa hình đồi, núi, đường gập ghềnh là một kỹ năng đòi hỏi sự tập trung và linh hoạt của người lái xe. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tuân thủ một số lưu ý dưới đây:

  • Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ: Vì lý do an toàn, hầu hết các đoạn đèo dốc luôn có một hệ thống biển báo, gương lồi cảnh báo và hỗ trợ an toàn cho bạn tại những cung đường này. Bạn cần đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo đồng thời xem xét đánh giá tầm nhìn, khoảng trống và tốc độ khi muốn vượt xe trước để tránh những rủi ro.

  • Giữ tốc độ, ổn định, chủ động điều khiển vận tốc: Bạn nên di chuyển với tốc độ đảm bảo an toàn, không vì đường trống mà chạy quá nhanh, khiến bạn có nguy cơ không kịp phản ứng với những tình huống bất ngờ gây nguy hiểm.

  • Luôn đi bám vào phần đường bên phải: Bạn nên điều khiển xe bám vào phần đường bên phải của mình, hạn chế chạy nhanh để giảm bớt lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp gây ra sự cố phóng xe xuống vực. 

Cần thật tập trung khi điều khiển xe xuống dốc

  • Sử dụng thuần thục các kỹ năng phanh (phanh cơ và phanh hộp số) kèm theo việc dùng số hợp lý. Điều này có khả năng quyết định độ bền của động cơ xe cũng như giúp bạn hạn chế rủi ro về phanh trên cung đường khó này.

  • Luôn giữ tập trung cao độ khi điều khiển xe và bình tĩnh trước mọi tình huống. 

Trên đây là tất cả các thông tin về cách lái xe xuống dốc an toàn cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm trang bị kiến thức để vững tay lái trong việc điều khiển ô tô thực tế. Chúc bạn lái xe an toàn, vững vàng trên mọi chặng đường.

Bình luận