Cách vào số sàn xe ô tô nhanh chóng và chính xác cho người mới tập lái

Cách vào số sàn xe ô tô là một kỹ thuật quan trọng hàng đầu trong việc điều khiển phương tiện giao thông phổ biến này. Tuy nhiên, để có thể thuần thục vào số một cách nhanh chóng, an toàn, bạn cần ghi nhớ nhiều kỹ năng quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn cách vào số xe ô tô quan trọng người lái cần nắm được.

Những nguyên tắc cơ bản trước khi vào số sàn xe ô tô

 Vào số ô tô là một trong những thao tác cơ bản nhất sau khi làm quen với các chi tiết trong buồng lái. Đây cũng là cách vận hành xe mà bắt buộc các lái xe đều phải thực hiện khi điều khiển phương tiện. 

Hướng dẫn bạn cách vào số sàn xe ô tô

Để đảm bảo độ an toàn, tính chính xác và giúp bạn lái xe thuần thục, trước khi thực hành vào số sàn, bạn cần ghi nhớ và thuộc lòng những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

  • Ghi nhớ các bộ phận đi kèm theo chức năng của ô tô như chân côn, ga, phanh và tuyệt đối không bao giờ được phép nhầm lẫn các chức năng này kể cả trong trường hợp bối rối nhất.

  • Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cần sang số bên cạnh tay phải của mình khi lái xe. Tốt nhật, hãy tưởng tượng theo hình chữ H với chức năng như sau: Gạch ngang giữa là số 0 (Neutral) lắc qua lắc lại sẽ cảm thấy nhẹ ở phần này là cài đúng số 0.

  • Ngoài ra bạn luôn phải ghi nhớ kéo thắng tay lên trước khi khởi động máy xe và vị trí của ô tô phải nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn.

Cách vào số sàn xe ô tô và chạy xe an toàn

Trước khi thực hành lái xe, bạn nắm chắc các kiến thức lý thuyết vào số sàn xe ô tô sau để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông hoặc hoàn thành tốt phần thi lái xe của mình.

  • Bước 1: Bắt đầu bằng cách dùng chân trái đạp chân côn hay còn được gọi là cái clutch xuống hết dưới sàn xe. Cùng lúc đó thực hiện thao tác dùng tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chữ H. Điều này giúp bạn kiểm tra lại một cách chính xác xem số đã nằm ở vị trí số 0 hay chưa, tránh tình trạng xe vọt bất ngờ gây nguy hiểm.

Xem thêm: Cách vào số xe ô tô tự động an toàn, đúng cách và dễ dàng nhất cho người mới tập

Cách vô số sàn trước hết chính là dùng chân trái đạp chân côn

  • Bước 2: Nổ máy xe ô tô bằng cách vặn khóa xe theo chiều kim đồng hồ rồi nhấp nhẹ chân ga cho máy nổ đều. Vì xe được cài số 0 nên xe sẽ không di chuyển.

  • Bước 3: Giữ chân trái đè chân côn xuống sàn xe, chân phải chuyển từ ga qua để đè lên bàn phanh. Cùng lúc đó, tay phải bạn kéo phanh tay thả ra. Lúc này chiếc xe ô tô của bạn đã sẵn sàng để chạy về phía trước. Khi đó, bạn sẽ dùng tay phải gạt cần số vào vị trí số 1.

  • Bước 4: Chân phải của bạn nhấc lên khỏi bàn phanh và chuyển sang đạp nhẹ lên chân ga, chân trái thả nhẹ chân côn cùng lúc. Bạn cũng cần lưu ý, khi thả chân côn cần thả chừng ⅓ khoảng cách của sàn xe. Bởi vì nếu thả quá nhanh thì xe sẽ bị giật và có thể bị tắt máy. Sau bước thứ 4, xe đã bắt đầu lăn bánh từ từ, lúc này bạn có thể nhẹ nhàng nhả chân côn, thêm chút ga và chuyển sang số 2.

Bảng tương quan số xe cho bạn tham khảo cụ thể khi thực hiện cách vào số xe số sàn là:

  • Số 1: Với vận tốc từ 8 - 16km/h, thực hiện bằng cách đẩy cần số sang hết bên trái, rồi đẩy lên.

  • Số 2: Với vận tốc 16 - 32km/h, thực hiện bằng cách đẩy cần số sang hết bên trái, rồi đẩy xuống.

  • Số 3: Với vận tốc tương ứng là 32 - 40 - 48 km/h, thực hiện bằng cách đẩy cần số sang về giữa, rồi đẩy lên.

  • Số 4: Với vận tốc tương ứng là 32 - 40 - 48 - 56 - 64 - 72km/h, thực hiện đẩy cần số sang về giữa, rồi đẩy xuống.

  • Số 5: Vận tốc lớn hơn 72km/h, thực hiện đẩy cần số sang hết bên phải, rồi đẩy lên.

  • Số R: Số de và de ngược lại, thực hiện đẩy cần số sang hết bên phải, rồi đẩy xuống.

  • Số N hoặc số 0: Xe không lăn bánh, thực hiện đẩy cần số về vị trí chính giữa của trục ngang.

Một số lưu ý khi học cách vào số xe ô tô

Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trong khi tham gia giao thông cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý và tiết kiệm hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn, bạn nên chú ý đến những điểm sau đây:

Một số lưu ý khi lái xe vào số cho người mới tập

  • Lưu ý đến tốc độ số trước tiên: Thông thường các hãng xe ô tô đều có ngưỡng sang số hợp lý có thể không giống nhau. Tuy nhiên, mức trung bình thường rơi vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Vào số hợp lý có thể giữ cho máy bền hơn và giúp bạn di chuyển thuận lợi hơn.

  • Sử dụng chân côn hợp lý: Khi đạp hoặc nhả côn, nếu xe của bạn không bị khựng lại hoặc chạy vọt về phía trước có nghĩa là bạn thao tác đúng. Thao tác đúng khi nhả côn tiếng máy ô tô sẽ không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái, đồng thời bảo vệ chân côn hạn chế mòn.

  • Chú ý khi sử dụng phanh tay: Thực tế, phanh tay không được thiết kế cho mục đích dừng khi xe đang chạy, mà chủ yếu là giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì thế nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay sẽ rất nguy hiểm và giảm độ bền của thiết bị này. 

  • Dùng đề-pa lên dốc khi đường tắc đường: Trong trường hợp tắc đường liên tục, bạn không thể dùng các thao tác như chân côn – phanh tay – ga hoặc côn – phanh chân – ga một cách liên tục được bởi chúng sẽ khiến chân tay bạn đổ mồ hôi, mỏi nhừ đồng thời làm giảm tuổi thọ của ô tô. Thay vào đó, bạn nên  đề - pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc kèm theo các thao tác côn – ga sẽ giữ thăng bằng an toàn và đỡ mất sức nhất.

  • Không nên nổ máy xe vào buổi sáng rồi đi ngay: Theo các chuyên gia, đây chính là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hư hại nhất. Tốt nhất, bạn nên khởi động động cơ và chờ cho xe vận hành hoàn chỉnh trong vòng nửa phút cho đến một phút rồi mới bắt đầu lái xe.

  • Không nên để xe về số 0 trong các trường hợp cụ thể như sau: Khi xuống dốc, khi dừng đèn đỏ hoặc khi đang di chuyển xe trên đường để tiết kiệm xăng. Điều này có thể gây nguy hiểm cho cả người và xe. Khi đó quán tính của xe sẽ gia tăng đột ngột, khiến bạn gặp khó khăn khi kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái. Trong trường hợp gặp chướng ngại vật cần đạp phanh gấp thì phanh cũng không mấy hiệu quả.

Bạn cần lưu ý khi về số 0 ô tô

  • Lưu ý đối với chân côn: Trong trường hợp không điều khiển được chân côn hãy bình tĩnh, không cố nhả côn quá tầm dẫn đến chết máy. Một số sai lầm nhiều người mắc phải bạn cần tránh như trước khi nhả côn, ga thốc lên tầm vòng tua máy từ 1.500 - 2.000 vòng/phút tuy nhiên trong quá trình nhả côn lại không giữ đều được chân ga dẫn đến đầu xe sẽ không ngóc lên được.

Trên đây là tất các thông tin về cách vào số sàn xe ô tô cho bạn tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc có thể dễ dàng vận dụng tốt trong thực hành để có thể thuần thục các kỹ năng lái xe và tham gia giao thông một cách an toàn.

Bình luận