Hướng dẫn lái xe qua đường hẹp vuông góc dễ dàng nhất

Lái xe qua đường hẹp vuông góc là kỹ năng lái xe cơ bản có độ phức tạp cao dành cho các tài xế đang tập lái. Đây cũng chính là một trong những bài tập có thể xuất hiện trong các bài thi sát hạch cấp bằng lái. Mời bạn đọc đồng hành cùng bài viết sau đây để tìm hiểu về cách lái xe qua đoạn đường khó này.

Giới thiệu bài tập lái xe qua đường hẹp vuông góc

Lái xe qua đường hẹp vuông góc là thao tác thực hành với độ khó cao nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng và nâng cao khả năng xử lý tình huống cho các đối tượng điều khiển xe ô tô tham gia giao thông. Phương pháp lái xe qua đường hẹp rẽ vuông góc là bài thi thực hành trong sát hạch cấp bằng lái.

Hướng dẫn kỹ năng lái xe qua đường hẹp vuông góc

Đây cũng chính là bài tập có tính ứng dụng cao bởi trong thực tế, giao thông đường bộ thường gặp rất nhiều những con đường có độ hẹp, nhỏ và gấp khúc, nhất là khu vực trung tâm của các thành phố lớn.

Kỹ năng cần trang bị

Khi các lái xe hoàn thành và thuần thục bài tập này, kỹ năng điều khiển ô tô tham gia giao thông sẽ được nâng cao hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị những kỹ năng sau để hoàn thành tốt việc lái xe qua cung đường này:

  • Kỹ năng đánh lái xe ô tô chuẩn xác vào các cung đường vòng, gấp khúc, vuông góc.

  • Kỹ năng ghìm chân côn thuần thục.

  • Kỹ năng quan sát và căn điểm chuẩn.

  • Bình tĩnh, chủ động và kiểm soát tốt vận tốc di chuyển.

Các yêu cầu cần thiết để hoàn thành bài thi sát hạch

Sở dĩ bạn cần nắm chắc những mẹo lái xe qua vệt bánh xe và thực hành lái xe qua hàng đinh này khi học và thi thực hành là do những yêu cầu về bài thi này có độ khó cao. Bạn cần nắm chắc các luật thi và những yêu cầu dưới đây:

  • Bạn cần thực hiện đúng phạm vi bài thi của mình, đặc biệt là sân thi.

  • Bánh xe trước và bánh xe sau của ô tô phía bên lái phụ phải đi qua các vùng giới hạn của vệt bánh xe được chỉ định trên mặt đường.

  • Khi di chuyển, bạn không được để bánh xe đè lên vạch giới hạn đã được đánh dấu của hình sát hạch.

  • Thời gian tối đa để thực hiện toàn bộ bài thi này là 2 phút và tốc độ động cơ tối đa là 4000 vòng/phút.

  • Ngoài ra, tốc độ xe chạy tối đa trong suốt thời gian thực hiện bài thi không được vượt quá 24km/h (đối với thí sinh thi bằng B, D) và 20km/h (đối với thí sinh thi bằng C, E).

  • Cuối cùng, trong quá trình thi, bạn cũng phải tuân thủ luật lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.

Bạn cần nắm chắc các kỹ thuật đánh lái và căn điểm

Hướng dẫn cách lái xe qua đường hẹp vuông góc

Thông thường, lái xe qua đường vòng quanh co và đường hẹp vuông góc khiến tài xế lo lắng, đặc biệt là tài mới. Tuy nhiên vấn đề di chuyển qua đường hẹp vuông góc sẽ dễ dàng và đơn giản nếu bạn nắm chắc được những kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng qua vệt bánh xe

Kỹ năng đầu tiên bạn cần làm là lái xe qua vệt bánh xe, với các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Khi lái xe muốn điều khiển toàn bộ các bánh xe ô tô ở phía bên phải đi qua vệt bánh xe nhưng bị hạn chế về kích thước, bạn phải biết lấy điểm chuẩn trên xe ô tô và dưới mặt đường rồi căn chỉnh đánh lái cho xe chạy qua.

  • Bước 2: Xác định một cách chính xác nhất khoảng cách giữa vị trí ngồi lái với đường tưởng tượng vệt bánh xe bên phải và đầu xe thành một đường thẳng.

Kỹ năng đánh lái xe qua đường hẹp vuông góc

Bạn quan sát hình vẽ rồi thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để hoàn thành tốt kỹ năng lái xe tại cung đường này:

Hình sát hạch cung đường lái xe qua vệt bánh và đường hẹp vuông góc

  • Đối với điểm chính thao tác rẽ hướng trái: Bạn cần chú ý quan sát điểm 1, 2, 3 sao cho ô tô bám sát mặt nghiêng ngoài bên phía phải (là vị trí điểm 1). Khi đó, bánh xe nghiêng vào bên trong tiếp cận với góc bên trong (đây chính là vị trí điểm 2). Sau đó, bạn hãy nhìn khoảng cách của con đường phía trước là vị trí điểm 3 để xác định thời điểm chuyển hướng hoàn thành việc rẽ trái.

  • Đối với điểm chính thao tác rẽ hướng phải: Bạn chú ý quan sát các điểm 4, 5, 6 sao cho ô tô bám sát mặt nghiêng bên ngoài phía trái (là vị trí điểm 5 trên hình sát hạch). Tiếp đến, bạn nhìn khoảng cách bánh xe ô tô nghiêng về bên ngoài tiếp cận với góc ngoài (là vị trí điểm 4, 6). Bạn cần xác định chính xác thời điểm chuyển hướng, hoàn thành việc rẽ sang phải.

Tham khảo: Cách lái xe hình chữ chi chính xác và dễ dàng nhất cho người tập lái

Mẹo thao tác chính xác vượt qua bài thi ít bị trừ điểm nhất

Với chia sẻ từ các huấn luyện viên và chuyên gia, để hoàn thành tốt kỹ thuật này, trước tiên, khi lái xe bạn nên căn góc ngang với ba toa vuông góc phía bên trái. Khi đã căn được góc này rồi, bạn đánh hết tay lái sang bên trái sau đó từ từ trả lái. Cho tới khi vị trí ngồi của bạn ngang với vỉa ba toa phía bên phải thì trả hết lái sang bên phải. Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ, khi đánh lái xe qua khỏi điểm vuông góc thứ hai phải thực hiện trả lái cho xe đi thẳng, đồng thời xi nhan phải để tránh bị trừ điểm do phạm luật giao thông.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm một số điểm như sau:

  • Khi thực hiện rẽ phải, nên ghi nhớ tay trái là tay lái chính để xoay vô lăng và không được phép rời vô lăng. Sử dụng tay phải kéo vành lái và hỗ trợ tay trái khi di chuyển xuống các điểm dưới vô lăng.

  • Ngược lại, khi thực hiện rẽ trái, tay phải là tay lái chính và không được phép rời vô lăng. Tay trái làm nhiệm vụ hỗ trợ tương tự như khi rẽ phải.

Trên đây là tất cả thông tin về cách lái xe qua đường hẹp vuông góc cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc sẽ có thêm mẹo hay để hoàn thành bài thi sát hạch lái xe cũng như tự tin xử lý tình huống trong khi điều khiển ô tô tham gia giao thông.

Bình luận