Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe lên dốc an toàn và không chết máy

Lùi xe lên dốc là một trong những kỹ thuật có độ khó và phức tạp cao đòi hỏi tài xế phải có kinh nghiệm xử lý và chắc tay lái. Nếu không tập trung hoặc chủ quan, xe ô tô có thể bị trượt, mất lái, thậm chí có nguy cơ bị lật xe vô cùng nguy hiểm. Dưới đây là hướng dẫn lùi xe lên dốc cho bạn đọc tham khảo và thực hành.

Kỹ thuật lùi xe lên dốc thực hiện như thế nào?

Kỹ thuật lùi xe lên dốc thường được vận dụng chủ yếu cho các loại xe vận chuyển đồ đạc, vật liệu như xe tải hoặc bán tải. Thông thường, việc lùi xe lên dốc giúp các tài xế đưa những thứ xe chở tới đúng vị trí cần thiết, đồng thời tiết kiệm được sức lao động của công nhân. 

Lùi xe lên dốc như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu và an toàn?

Khác với việc lùi xe song song hay chuồng ngang, lùi xe lên dốc là một kỹ thuật có độ khó cao, là thử thách lớn ngay cả với những tài xế chuyên nghiệp. Lý do bởi, địa hình dốc thường yêu cầu người lái duy trì tốc độ hợp lý, giữ được độ thăng bằng cho xe, tránh gây trượt dốc mất kiểm soát, đồng thời phải khống chế được độ cồng kềnh của xe và hàng hóa. 

Để lùi xe lên dốc an toàn, bạn nên thực hiện theo các bước chi tiết dưới đây:

Đối với xe số sàn

  • Bước 1: Khởi động xe, cho xe nổ máy, để cần số ở vị trí N đối với cả xe số sàn lẫn xe số tự động AT. Trước khi cho xe chuyển động lên dốc, bạn cần thực hiện kiểm tra các bước cơ bản bao gồm chỉnh tầm nhìn của gương chiếu hậu, kiểm tra các góc đảm bảo không bị khuất khi lùi xe.

Gạt cần số xe về số N trước khi cho xe lên dốc

  • Bước 2: Bạn tiến hành gạt cần số về số R. Nếu xe lùi lên đột ngột bị sốc, bạn buông chân đạp phanh để vào bàn ga. Khi đã kéo phanh tay, xe sẽ hạn chế tình trạng bị trôi dốc mất kiểm soát. Tiếp đó, từ từ vào ga cho đến khi cảm nhận xe bắt đầu nặng và nhếch đuôi leo dần lên độ cao của dốc. Lúc này bạn cần nhả thắng nhẹ nhàng để đưa xe lên cao hơn.

Đối với xe số tự động

  • Bước 1: Trong trường hợp bạn chạy xe ô tô với hộp số tự động, hãy thực hiện gạt cần số vào vị trí R để lùi hoặc vào số 1 để  cho xe lên dốc. Cần chú ý rằng tập trung cao độ, chân trái đạp côn, chân phải đạp thắng, sau đó đưa chân vào bàn ga đạp nhẹ và tăng dần cho đến khi ga lớn. 
  • Bước 2: Bạn nhả chân trái đạp côn, kiểm tra chắc chắn rằng xe đang chạy lên dốc thì hãy nhả phanh tay để xe lùi lên dốc. Ngoài ra bạn cũng cần hết sức chú ý khi đậu xe trên dốc, đảm bảo phải tắt máy, gạt cần vào số 1 và kéo thắng tay tránh trôi xe mất lái.

Tham khảo: Cách lùi xe ra khỏi chuồng chính xác và dễ dàng nhất

Một số vấn đề phát sinh khi lùi xe lên dốc

Đối với bất cứ tài xế nào từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, việc lùi xe lên dốc luôn là một bài toán khó cần tập trung cao độ và bản lĩnh của người điều khiển phương tiện. Trong quá trình xe lên dốc luôn tiềm ẩn những rủi ro cần cảnh giác như tình trạng xe chết máy, tỏa mùi hôi,...

Rất nhiều trường hợp lái xe sau khi tiến hành lùi xe lên dốc thường phát hiện xe có mùi hôi như chuột chết rất khó chịu. Hiện tượng này được lý giải là do xe ô tô bị ma sát chân côn quá mức, chủ yếu xảy ra do áp lực chạy lên dốc gây nên. 

Thêm vào đó, việc phát ra mùi hôi này cũng có thể là do bộ hòa khí của xe không đảm bảo vệ sinh.  Để khắc phục điều này bạn cần mua bộ làm sạch xịt vào bình xăng, sau đó cho máy nổ tự động trong khoảng 4 phút. Ngoài ra nếu không thay nhớt thường xuyên mỗi khi xe chạy khoảng 3000km (với xe cũ) hoặc 5000km (với xe mới). Ống xả hỏng cũng có thể là nguyên nhân gây mùi xe khi chạy lên dốc, nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần kiểm tra xem bô có bị hở hay không.

Ống xả hỏng có thể gây mùi khi cho xe lùi dốc

Một số lưu ý khi tiến hành cho xe lùi lên dốc

Theo các chuyên gia, việc lùi xe lên dốc là 1 việc cực kỳ hại cho động cơ xe. Bạn nên lưu ý rằng, lái xe tốt nhất là nên đi về phía và hạn chế việc di chuyển lùi về đằng sau, trừ những trường hợp bất khả kháng. Nếu như nhà bạn nằm ở ngang dốc hoặc cổng vào cao vượt hẳn so với mặt đường thì tốt nhất bạn nên vào bằng cách tiến lên và đi ra thì lùi lại sẽ dễ dàng hơn. Lý do là việc tiến lên dốc vào gara không chỉ dễ thực hiện, mà khi lùi xuống bạn cũng không mất quá nhiều công sức, chỉ cần đạp và nhả chân phanh. Vì vậy bạn nên cố gắng hạn chế vấn đề đi lùi lên dốc trong những trường hợp thông thường.

Nếu bạn lái xe qua đường hẹp vuông góc và dốc, nên tránh đi lùi mà cố gắng chỉ đi tiến. Những trường hợp này góc nhìn trên gương chiếu hậu ở khu vực dốc vô cùng hạn chế, thường khó nhìn hai phía biển cũng như chân tường, vì vậy rất dễ xảy ra va chạm và những tình huống trôi xe, chết máy.

Để xử lý tình trạng xe chết máy, bạn hãy cho xe về số 0, thả xe di chuyển về vị trí ban đầu rồi thực hiện lên dốc từ đầu. Tài xế cũng không nên dùng phanh tay kìm xe và khởi động lại từ giữa dốc vì nếu thiếu kinh nghiệm, xe sẽ dễ bị mất lái hoặc vọt đi một cách mất kiểm soát.

Bài tập lùi xe lên dốc cho tài xế thực hành

Trong trường hợp bạn muốn thực hành và luyện tập kỹ thuật lùi xe lên dốc, có thể tham khảo bài tập vận dụng dưới đây:

  • Di chuyển xe đến bãi đất rộng và trống, đặt 2 viên gạch kích thước khoảng 30x30x15 để cách nhau đúng bằng vị trí của 2 bánh xe. Sau đó thực hành tập lùi sao cho bánh xe leo lên đc 2 cục gạch đó. Đầu tiên bạn hãy bắt đầu bằng việc lùi từ vị trí xa, xe chạy theo đà cho đến các vị trí gần hơn. Bạn cũng cần chắc chắn là mình canh vị trí bánh thật chính xác.

  • Sau khi đã thành công và vững vàng các bài tập trên, bạn hãy tiến hành lùi xe ngay sát 2 cục gạch và dừng lại. Bài tập tiếp theo chính là bài lùi xe sao cho 2 bánh xe leo lên 2 cục gạch.

Bạn cần luyện xe thường xuyên trước khi lùi thực tế

Nếu thường xuyên tập linh hoạt được bài học này, bạn phải nắm chắc tất cả các thao tác của chân côn, phanh, ga một cách nhuần nhuyễn. Thêm vào đó, luôn phải giữ tinh thần tập trung, bình tĩnh và chuẩn bị cho bản thân các kiến thức xử lý những tình huống không mong muốn có thể xảy ra khi thực hiện bất kể kỹ thuật nào. Với xe có độ cồng kềnh, bạn càng phải đặt sự quyết đoán và kiên trì tập luyện.

Trên đây là tất cả các thông tin về cách lùi xe lên dốc cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên, các tài xế có thể hoàn thành vượt qua các thử thách thực tế và chinh phục được mọi con dốc. Chúc các bạn lái xe an toàn và thuận lợi trong việc di chuyển trên mọi địa hình.

Bình luận