Hướng dẫn bạn cách xác định đời xe ô tô theo dãy số VIN

Không ai muốn mua xe hơi trong hoang mang, mà không biết xuất xứ, nguồn gốc và lịch sử xe của mình ra sao cả. Về điều này số VIN là một công cụ sẽ giúp bạn tốt nhất. Số VIN còn được coi như “chứng minh thư” của chiếc xe, nó bao gồm có 17 ký tự và được chia làm 6 phần để nhận dạng xe.

Tìm số Vin, tra cứu đời xe

Cách xác định đời xe ô tô, không có gì chính xác, nhanh và đáng tin cậy hơn số VIN. Nếu là xe hơi đời mới đều có số VIN gắn ở chỗ cần gạt nước rất dễ thấy và đọc. Ngoài ra, tùy thuộc từng hãng và phiên bản xe khác nhau nên những miếng thẻ ghi số VIN có thể ở cần gạt nước, chắn bùn, bật cửa…

Tìm số Vin để tra cứu đời xe

Chúng có đặc điểm bằng nhôm hoặc được làm bằng nhựa tán chặt với xe để những ai kinh doanh xe khó có thể tháo bỏ, thay thế nhằm làm sai lệch thông tin xe.

Hướng dẫn cách nhận biết đời xe ô tô từ số VIN

Số VIN được chia làm 6 phần tương ứng với từng đời xe ô tô:

  • Ba chữ số đầu tiên trong số VIN là nói đến nhà sản xuất/ mẫu mã.
  • Chữ số từ 4 đến 8: Chính là đặc điểm nhận dạng của xe hay những trang bị tùy chọn của xe
  • Chữ số thứ 9: Là chữ số chứng minh số VIN trên xe ô tô là thật thông qua công thức tính toán phức tạp về mối liên quan tới các chữ số khác trong VIN.
  • Chữ số thứ 10: Đây chính là chữ số hiển thị đời xe ô tô. Nó hiển thị mốc xe được sản xuất ra chứ không phải mốc xe được bán trên thị trường.
  • Chữ số thứ 11: Đây là con số mang tính chất nội bộ cho biết chiếc xe ô tô này được lắp ráp tại nhà máy nào.
  • Dãy số từ 12 đến 17 là số serie của xe.

Xem thêm: Cần nhận biết xe bị tua đồng hồ để tránh mua xe cũ hoàn lương kém chất lượng

Hướng dẫn cách nhận biết đời xe ô tô từ số VIN

Lưu ý VIN không có chứa những chữ cái I, O và Q bởi chông chúng khá giống với số 1 và 0.

Cách xác định đời xe ô tô qua các mã số của nhà sản xuất

3 chữ số đầu tiên trong dãy số VIN, bạn quan tâm trước nhất đến số đầu tiên trên xe sẽ cho bạn biết được nhà sản xuất của chiếc xe, chính xác hơn bạn dựa vào danh sách sau để xác định cụ thể:

Tên quốc gia

Số VIN đầu

Mỹ

1,4 hoặc 5

Canada

2

Mexico

3

Nhật Bản

J

Hàn Quốc

K

Anh

S

Đức

W

Italy

Z

Thụy Điển

Y

Australia

6

Pháp

V

Brazil

9

Cách xác định đời xe ô tô qua các mã số của nhà sản xuất

Đến chữ số thứ 2 và 3 trong dãy đó, bạn có thể biết được chính xác hãng sản xuất của xe. Ví dụ như chữ F là dành cho hãng Ford hoặc G là của GM.  Hay ví dụ với 3 chữ số 1ZV thì đó là mã của AutoAlliance International như vậy chiếc xe là sản phẩm của hãng Ford hoặc Mazda

Kiểm tra dãy số về các đặc điểm của chiếc xe

Từ số thứ 4 đến thứ 8 thường miêu tả dạng động cơ và cấu trúc xe. Tùy thuộc vào yêu cầu của quốc gia và của hãng mà việc sử dụng những chữ số này cũng khác nhau. Số hàng đầu và quan trọng nhất về động cơ đó chính là chữ số 8. 

Lấy ví dụ với dãy số HT82H ở đây chữ H chỉ ra rằng đây là một chiếc xe ô tô mang động cơ V8 dung tích 4,6 lít của Ford. Nếu đó là chữ N thì là loại V6.

Sử dụng chữ số kiểm tra

Chữ số thứ 9 thường được các hãng dùng để làm số kiểm tra bằng cách sử dụng một phép tính phức tạp, từ đó bạn có thể xác định được số VIN này là thật hay không.

Cách xác định đời xe ô tô theo năm

Như trên đã nói chữ số thứ 10 để nhận biết đời xe ô tô. Nếu chiếc xe ra đời từ năm 2001 - 2009 thì những con số từ 0 - 9 sẽ được xuất hiện ở vị trí này. Còn nếu xe được sản xuất từ những năm 1980 – 2000 thì những chữ cái từ A – Y sẽ được sử dụng, ngoại trừ I, O và Q.

Còn bắt đầu từ năm 2010 thì phần lớn các hãng xe sử dụng lại chữ A và những năm sau sẽ là những chữ cái tiếp theo.

Tìm hiểu thêm: Xe ô tô bị hỏng côn nguyên nhân và cách sửa chữa

Cách xác định đời xe ô tô theo năm

Nơi ra đời của chiếc xe

Để xác định địa chỉ ra đời của chiếc xe đó bạn cần xem con số thứ 11 trong dãy số. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chuẩn vì thế bạn cần tra cứu danh sách các nhà máy của hãng sản xuất và mã VIN để biết chính xác.

Cụm số serie của mẫu xe

Cụm số thứ 6 cho biết số serie của xe, nhưng phần lớn chủ xe thì con số này không có quá nhiều tác dụng.

Trên đây là cách xác định đời xe ô tô từ số VIN mà Autogroup tổng hợp lại được cho bạn. Hy vọng những thông tin đó hữu ích giúp được bạn khi đang có ý định mau xe.

Bình luận