Hiện tượng bơm xăng ô tô kêu to - Dấu hiệu và cách xử lý

Nếu “xế yêu” của bạn dạo này đang gặp một số sự cố như quá trình khởi động xe rất khó nổ, xe bị tắt máy ngay sau khi khởi động hoặc trong quá trình di chuyển… Lúc này điều đầu tiên bạn nên quan tâm đó là kiểm tra hệ thống bơm xăng ngay lập tức để tránh thiệt hại nặng nề.

Sau đây AutoGroup chia sẻ cho bạn cách xử lý tình huống mà nhiều lái xe thường gặp phải đó là “bơm xăng ô tô kêu to”.

1.Chức năng của bơm xăng trong động cơ ô tô

Nếu “máu” đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự sống, phát triển của mỗi người thì xăng cũng đóng vai trò quan trọng không kém cạnh khi quyết định đến việc chiếc xe có di chuyển được hay không.

Bơm xăng là hệ thống kết nối bình xăng với cụm động cơ của xe. Đây là bộ phận không thể thiếu có nhiệm vụ hút xăng từ bình sau đó đẩy lên vòi vun để cung cấp nhiên liệu cho những trang bị trên xe hoạt động.

 

Hệ thống bơm xăng này được thiết kế đặt trong bình xăng, tuy nhiên ở một số biến thể hệ thống bơm xăng 1 chiếc được đặt bên trong và một chiếc đặt bên ngoài bình. Theo nghiên cứu, chuyên gia đưa ra nhận định tùy theo biến thể để duy trì áp suất trong bình đựng nhiên liệu từ 2.0 – 5.8 atmosphere.

Nếu để áp suất này quá thấp sẽ ảnh hưởng đến quá trình bơm xăng dẫn đến chiếc xe khởi động khó, cụ thể chiếc xe đánh lửa không tốt, động cơ hoạt động không đều đặn thậm chí là chết máy.

Sau một thời gian sử dụng hệ thống bơm xăng sẽ bị bụi bặm bám vào dẫn đến chiếc xe có cặn trong bình, kết hợp cùng động cơ bị lạnh buổi sáng sớm sẽ rất khó khởi động. Nếu bạn thường xuyên gặp sự cố như vậy cần kiểm tra hệ thống bơm xăng và có giải pháp xử lý kịp thời.

2.Các dấu hiệu khi bơm xăng bị hư hỏng.

 

Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ kỹ hơn về những dấu hiệu cụ thể để bạn có thể dễ dàng nhận biết chiếc xe của mình đang gặp sự cố về bơm xăng và cần kiểm tra khắc phục nhanh chóng để tránh “Tiền mất tật mang”. 

  • Nếu bạn phát hiện ra tiếng ồn trong bình chứa nhiên liệu phát ra lớn hay còn gọi là bơm xăng kêu to bạn cần lưu ý về âm thanh bất thường này.
  • Xe của bạn bị chết máy ngay sau khi bạn kết thúc hành trình của mình một cách đột ngột. Sau đó bạn không thể khởi động lại động cơ để di chuyển cho đến lúc động cơ nguội trở lại.
  • Trường hợp khác nếu sáng sớm hoặc chiếc xe khó khởi động khi động cơ nguội với tần suất liên tục và lặp đi lặp lại khiến bạn cảm thấy khó chịu bạn cũng nên để ý đến bơm xăng của mình. Nguyên nhân có thể do động cơ không được cung cấp đủ nhiên liệu dẫn đến không thể đánh lửa.
  • Trường hợp khác khi bạn đi với tốc độ cao chiếc xe có cảm giác bị giật hoặc cảm giác mất ga, nguyên nhân là do cụm động cơ không được cung cấp đủ nhiên liệu.

3.Cách xử lý khi bơm xăng ô tô kêu to 

Phần 1: Kiểm tra bơm xăng phần hệ thống điện.

Hệ thống bơm xăng là thiết bị được thiết kế kín đặt trong bình xăng nên rất ít khi bị hỏng, nếu trường hợp này xảy ra sẽ xảy ra với hệ thống cung cấp điện cho bơm xăng. Lúc này bạn nên kiểm tra hộp cầu chì và tìm cầu chì của hệ thống điện của bơm xăng để kiểm tra. 

Sau khi đã tìm được cầu chì của bơm xăng bạn hãy tháo nó ra và kiểm tra xem thiết bị này còn giá trị sử dụng hay không. Nếu cầu chì này bị cháy hãy thay cầu chì mới, nếu cầu chì vẫn đảm bảo giá trị sử dụng hãy bật chìa khóa ô tô đồng thời bạn sờ le xem bơm xăng có nhảy như bình thường hay không.

Nếu đã thay cầu chì mới sau khi khởi động cầu chì lại bị cháy tiếp thì lỗi bạn đang gặp phải là hiện tượng chập mạch bảng điện. Hãy đưa xe đến gara để được chăm sóc kỹ càng hơn.

Phần 2: Kiểm tra bơm xăng ở áp suất nhiên liệu.

Bước 1: Kiểm tra lọc xăng.

Biểu hiện rõ ràng nhất của xe khi bị tắc lọc xăng là khả năng tăng tốc của xe bị giảm xuống, để xử lý sự cố này bạn hãy tháo lọc xăng và bỏ xăng trong túi lọc ra ngoài sau đó bạn dùng súng hơi thổi vào các lỗ trên lọc để những bụi bẩn, cặn bẩn văng ra ngoài, nếu thấy cặn bẩn văng ra nhiều bạn nên thay túi lọc xăng để đảm bảo quá trình di chuyển của xe.

Bước 2: Mua đồng hồ đo áp suất.

Nếu có điều kiện bạn nên sắm cho mình một chiếc đồng hồ để đo áp suất trong bình xăng, áp suất cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của xe.

Bước 3: Gắn đồng hồ đo áp suất vào đầu nối kiểm tra bơm xăng.

Sau khi đã có trong tay đồng hồ đo áp suất bạn bạn gắn thiết bị này vào vị trí đầu nối để xác định áp suất bơm xăng, tuy nhiên mỗi loại đồng hồ có cách sử dụng khác nhau bạn cần tham khảo trước để sử dụng đạt hiệu quả chất lượng nhất.

Bước 4: Cho động cơ hoạt động khi bạn kiểm tra đồng hồ.

Sau khi đã gắn đồng hồ vào vị trí nối của cụm bơm xăng bạn cho xe khởi động với hai chế độ không tải và tăng tốc và kiểm tra áp suất. Nếu bơm hoạt động tốt, áp suất trên đồng hồ sẽ thay đổi theo tốc độ động cơ. Còn nếu áp suất không đổi, thì bơm xăng đang gặp vấn đề và cần được thay thế.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về lỗi “Bơm xăng ô tô kêu to”, cụ thể là cụm bơm xăng đang gặp sự cố cùng những cách khắc phục và kiểm tra để tránh gây ra thiệt hại nặng nề cho chủ sở hữu. Để tìm hiểu thêm về những kỹ năng cũng như một số cách khắc phục khi chiếc xe gặp sự cố bạn có thể tham khảo thêm tại Viện kỹ thuật ô tô Việt Nam OTO +.

Bình luận