Hộp số phụ ô tô: Chức năng và nhiệm vụ cơ bản

Là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền lực của ô tô, hộp số có vai trò đảm bảo khả năng thay đổi tỷ số truyền thông qua việc thay đổi các cấp số nhằm điều chỉnh momen lực từ động cơ của xe giúp chiếc xe dễ dàng hoạt động và di chuyển trong những môi trường và địa hình khác nhau. Tuy hiện nay có rất nhiều biến thể ra đời sở hữu nhiều hộp số hiện đại và tân tiến hơn nhưng vai trò của hộp số vẫn không thay đổi trong quá trình vận hành xe. Trong bài viết này AutoGroup sẽ mang đến cho bạn những thông tin cơ bản nhất về cách sử dụng, những lưu ý khi sử dụng “Hộp số phụ ô tô”.

Tìm hiểu về hộp số và chức năng của hộp số phụ

Là một bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động, hộp số sắm vai trò thay đổi tỉ số đường truyền nhằm thay đổi lực từ momen xoắn ở các bánh xe đồng thời điều tiết tốc độ chạy của xe phù hợp với sức cản từ bên ngoài. Khi chiếc xe di chuyển ở chế độ lý tưởng hộp số có vai trò duy trì sự ổn định để động cơ của xe được hoạt động ở vòng tua máy tối ưu nhất.

Hộp số phụ ô tô là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động

Bên cạnh hộp số, hộp số phụ của xe ô tô đóng vai trò chia nhỏ công suất cho các bánh xe nhằm duy trì sự ổn định trong quá trình di chuyển và vượt qua những cung đường có điều kiện khó khăn.

Nhiệm vụ và ứng dụng của hộp số phụ trong thực tế

Hộp số phụ xe ô tô có nhiệm vụ quan trọng cũng như tính ứng dụng thực tế cao:

Nhiệm vụ của hộp số phụ 

Đầu tiên hộp số phụ có nhiệm vụ thay đổi tỉ số truyền từ các momen xoắn nằm ở các bánh xe ô tô, đồng thời thay đổi tốc tốc độ của xe nhằm phù hợp với lực cản bên ngoài.

Tiếp theo hộp số phụ có vai trò làm thay đổi chiều chuyển động của xe ô tô theo hai hướng tiến hoặc lùi.

Tham khảo: Hướng dẫn cách lùi xe ô tô an toàn, chính xác cho người mới tập

Hộp số phụ có vai trò làm thay đổi chiều chuyển động của xe ô tô

Bên cạnh đó hộp số phụ có khả năng năng tách động cơ truyền lực tùy ý mà không cần tắt máy mở ly hợp. Bên cạnh đó hộp số ô tô còn có vai trò dẫn động lực học ra ngoài cho các bộ phận chuyên dụng của xe.

Ứng dụng 

Đối với hộp số phụ có hai cách chuyển đó là chuyển từ “H sang HL” và “HL sang LACL”. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chuyển của hai chế độ này trong hộp số phụ của ô tô nhé.

Chế độ “H sang HL”

Với chế độ này và ngược lại bạn có thể chuyển bất khi nào với tốc độ nào, tuy nhiên nếu bạn chuyển sang chế độ HL mà đèn khóa vi trung tâm không sáng bạn hãy lái thẳng và nhẹ ga hơn để đảm bảo an toàn.

Chế độ “HL sang LACL”

Đối với chế độ này bạn cần thực hiện theo các bước sau để đảm bảo an toàn cho bạn và chiếc xe của mình.

  • Bước 1: Dừng xe.
  • Bước 2: Đưa cần hộp số chính về vị trí “N”.
  • Bước 3: Chuyển cần hộp số phụ từ “HL” sang “LL”.

Trường hợp bánh xe phía sau bị quay do bị lọt rãnh hoặc di chuyển trên mặt đường trơn trượt bạn nên sử dụng khóa vi sai cầu, để sử dụng khóa vi sai cầu bạn tuân thủ theo các bước sau:

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn bạn cách chạy xe số sàn không bị tắt máy

Khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt bạn nên sử dụng khóa vi sai cầu

  • Bước 1: Chuyển cần hộp số phụ sang “LL” (chỉ chuyển khi các bánh xe đã đứng yên).
  • Bước 2: Nhấn nút khóa vi sai sau (đèn công tắc sáng lên).
  • Bước 3: Luôn đảm bảo tốc độ xe dưới 8km/h, tắt công tắc khóa vi sai “OFF” ngay sau khi vượt qua chỗ lầy. Không được lái xe liên tục với công tắc khóa vi sai “ON”.

Lưu ý quan trọng khi vận hành và cách sử dụng hộp số phụ

Hộp số phụ ô tô bao gồm hai bộ vi khác nhau, mỗi bộ đóng một vai trò nhất định, cụ thể như sau:

Bộ vi sai trung tâm: Phân phối truyền động cho 2 cầu trước và sau.

Bộ vi sai sau: Phân phối truyền động cho 2 bánh sau.

  • Khi vi sai sau bị khóa hệ thống chống bó cứng phanh sẽ không hoạt động động thời đèn báo ABS sẽ phát sáng.
  • Để năng cao tính kinh tế và tính động lực học cho chiếc xe ô tô hộp số phụ phải đảm bảo tỉ số truyền hợp lý và ổn định.
  • Hộp số phụ phải sở hữu hiệu suất truyền lực cao tránh gây tiếng ồn khi xe hoạt động, quá trình hoạt động nhẹ nhàng các bánh răng không va đập và nhau.

Ý nghĩa ký hiệu trên hộp số phụ ô tô mà chủ xe cần nắm được 

Trên hộp số phụ của ô tô có những dòng chữ được viết tắt kí hiệu cho từng chế độ khác nhau, sau đây chúng tôi sẽ liệt kê ý nghĩa của những dòng chữ có trên hộp số phụ để các bạn cùng tham khảo.

Trên hộp số phụ của ô tô có những dòng chữ được viết tắt

  • “H” (High - vị trí tốc độ cao): chế độ lái bình thường trên mặt đường khô và cứng. Chế độ này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn và sự ăn mòn.
  • “HL” (High Lock - vị trí tốc độ cao, khóa vi sai trung tâm): Sử dụng trên các địa hình trơn trượt như đường đất, cát, đá gồ ghề, đường đóng băng hay tuyết phủ.
  • “N” (Neutral - vị trí trung gian): Xe phải dừng lại hoàn toàn trước khi chuyển qua chế độ “N”. Ở vị trí này công suất không được truyền xuống các bánh xe.
  • “LL” (Low lock - vị trí tốc độ thấp, khóa vi sai trung tâm): Sử dụng chế độ này khi các bánh xe cần có công suất và sức kéo lớn nhất trong các trường hợp sau: leo hoặc xuống dốc đứng, địa hình phức tạp, vượt qua cát, bùn, lầy hoặc tuyết dày, sử dụng khi xe bị sa lầy.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về cách sử dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng “Hộp số phụ ô tô” mà AutoGroup muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến thức cần thiết về xe ô tô.

Bình luận