Hướng dẫn lái xe đường trường - Những kỹ thuật quan trọng cần nắm vững

Lái xe đường dài đối với những tài xế mới chắc hẳn là thử thách mang lại nhiều khó khăn. Đôi khi do không nắm rõ luật, điều khiển xe không đúng kỹ thuật hay có những sơ ý nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn trong trường hợp này - Mời bạn đọc tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây để được hướng dẫn lái xe đường trường một cách chi tiết nhất.

Hướng dẫn lái xe đường trường cho người mới bắt đầu

Việc nắm vững kỹ thuật, quy luật và những kỹ năng cần thiết khi chạy xe đường dài giúp tài xế an tâm hơn, từ đó có thể điều khiển xe một cách an toàn, bảo vệ bản thân và những người ngồi trên xe. Dưới đây là một số kỹ thuật lái xe đường trường cho người mới bắt đầu:

Kiểm tra xe trước khi bắt đầu lái xe đường trường

Không giống như lái xe đường ngắn, chạy xe suốt một quãng đường dài khó khăn hơn, đòi hỏi tài xế phải có những chuẩn bị tốt nhất. Điều đầu tiên và cơ bản nhất bạn cần làm đó là kiểm tra xe trước khi lái để chắc chắn xe đủ khỏe và không xảy ra bất kỳ tình huống bất ngờ nào. 

Tài xế cần chú ý kiểm tra lượng dầu nhớt còn lại, ước chừng lượng tiêu thụ của xe khi chạy quãng đường dài và nếu cần thiết, hãy thêm dầu nhớt để tránh trường hợp xe chết máy giữa đường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra nước làm mát liệu còn đủ sử dụng, lốp dự phòng có tốt không, áp suất lốp xe có đạt tiêu chuẩn chưa. 

Đặc biệt chú ý các bộ phận trên xe như phanh tay, phanh chân có đảm bảo an toàn hay không. Để kiểm tra phanh, bạn có thể di chuyển xe ra đoạn đường gồ ghề và ít người qua lại, tiếp đó tăng tốc, phanh và đánh lái. Chỉ một thao tác nhỏ như vậy nhưng bạn có thể nắm được tình hình xe: Độ tốt của phanh, độ êm của giảm xóc xe và sự ổn định của xe.

Luôn kiểm tra xe kỹ càng trước các chuyến hành trình dài

Chuẩn bị tâm lý để lái xe

Không chỉ quan tâm đến “sức khỏe” của chiếc xe, tài xế cũng cần chuẩn bị cho bản thân tâm lý và sức khỏe thật tốt để đảm bảo an toàn khi lái xe đường trường. Trong quá trình lái xe, bạn nên giữ tâm lý ổn định, thoải mái, tránh căng thẳng, áp lực hay mất bình tĩnh, cần tập trung cao độ và không nghĩ đến những vấn đề khác. Đồng thời bạn không nên dùng điện thoại trong lúc lái xe, nếu cần thiết nghe điện thoại, nên để ở chế độ rảnh tay, như vậy bạn mới có thể xử lý được những tình huống bất ngờ xảy ra.

Bên cạnh đó, một điều quan trọng đối với tài xế đó là không được ngủ gật khi đang điều khiển xe. Nếu bạn quá mệt mỏi, nên dừng lại nghỉ ngơi, sau khi cảm thấy đủ tỉnh táo, hãy tiếp tục lái xe. Việc lái xe trong trạng thái buồn ngủ, mất tập trung hoặc vô tình ngủ gật sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Thông thường, cứ mỗi quãng đường 200km, tài xế cần được nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe sau đó mới tiếp tục di chuyển. 

Quan sát biển báo giao thông

Khi tập lái xe đường trường, bạn cần chú ý quan sát biển báo giao thông đặt 2 bên đường. Điều này giúp bạn đảm bảo an toàn tính mạng và tránh bị cảnh sát giao thông phạt. Một số biển báo cấm vượt, giới hạn tốc độ nên được chấp hành nghiêm chỉnh. Ngoài ra nếu bạn điều khiển xe ở khu vực đồi núi gồ ghề, cũng cần lưu ý biển báo đường xấu, đường đèo dốc, đường nghiêng hay trơn trượt để kịp thời xử lý an toàn. 

Đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước

Một trong các kỹ thuật lái xe đường trường quan trọng đó là chú ý giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Khác với lái xe quãng đường ngắn, việc điều khiển xe trong thời gian dài khiến phản xạ của bạn không còn nhanh nhạy. Nếu những tình huống bất ngờ xảy ra, khoảng cách an toàn sẽ giúp bạn kịp thời xử lý tình huống khi xe trước phanh gấp hay chuyển hướng đột ngột.

Theo quy định, nếu mặt đường khô ráo, khoảng cách lái an toàn tương ứng với tốc độ di chuyển như sau:

  • Nếu tốc độ di chuyển > 60km/h, khoảng cách an toàn là 35m.

  • Nếu tốc độ di chuyển là 80km/h, khoảng cách an toàn là 55m.

  • Nếu tốc độ di chuyển là 100km/h, khoảng cách an toàn là 70m.

  • Nếu tốc độ di chuyển là 120km/h, khoảng cách an toàn là 100m.

Trong trường hợp trời mưa hoặc đường trơn trượt hay có địa hình đèo dốc quanh co, tài xế cần điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách được quy định trên đây. 

Lưu ý giữ khoảng cách khi chạy xe trong bất cứ tình huống nào

Hướng dẫn vượt xe khi lái xe đường trường 

Khi điều khiển xe đường trường, nếu muốn vượt xe phía trước, bạn cần quan sát thật kỹ. Trong trường hợp đường đủ rộng, thông thoáng, có khả năng vượt, bạn tiến hành bật xi nhan trái để xin vượt nhưng đồng thời phải giữ tốc độ ổn định, không được phép tăng ga để đi nhanh hơn. Cần kết hợp quan sát gương chiếu hậu để chắc chắn rằng không có xe phía sau cũng đang muốn vượt mình. Cùng với đó, bạn hướng mắt nhìn ngang vai phải quan sát xem có xe đang di chuyển bên hông xe mình hay không. 

Bạn chỉ được vượt khi xe phía trước có tín hiệu đồng ý cho vượt như: Đi chậm lại, bật xi nhan phải. Sau khi đã vượt qua một khoảng cách đủ an toàn, bạn xi nhan phải để nhập vào làn đường cũ. 

Hướng dẫn thi lái xe B2 đường trường

Không chỉ học cách lái xe đường trường để áp dụng thực tế, nhiều người còn tìm hiểu, bổ sung kiến thức và kỹ năng để tham gia thi lái xe B2. Bài thi lái xe B2 đường trường được đánh giá không phải là khó nhưng lại vô cùng quan trọng nhằm kiểm tra các thao tác kỹ thuật điều khiển xe cơ bản của thí sinh.

Khi nghe thông báo đến phần thi của mình, bạn nhanh chóng lên xe và thắt dây an toàn, đồng thời điều chỉnh gương chiếu hậu và ghế ngồi sao cho thật thoải mái, kiểm tra cần số đã về 0 chưa và chờ hiệu lệnh xuất phát. Lúc này sẽ có 1 hoặc 2 vị giám khảo ngồi cùng để quan sát nên bạn chú ý lịch sự, đóng cửa xe nhẹ nhàng.

Kỹ thuật lái xe đường trường B2 như sau:

  • Khi nghe hiệu lệnh xuất phát, bạn chỉnh gương chiếu hậu, bật xi nhan trái, quan sát đủ an toàn thì buông tay phanh, cài số 1 và lên ga để xuất phát.

  • Ở đoạn đường 15m đầu tiên kể từ vị trí xuất phát, bạn chuyển sang số 3, chú ý khi chuyển sang làn ô tô nên tắt xi nhan.

  • Lúc này, giám khảo ngồi trên xe sẽ yêu cầu bạn giảm số. Bạn nên rà phanh từ từ để xe di  chuyển chậm lại, sau đó lần lượt chuyển số 3 rồi về số 2.

  • Khi có hiệu lệnh dừng xe, bạn từ từ giảm tốc độ, sau đó về số và bật xi nhan phải, chú ý quan sát gương chiếu hậu để di chuyển xe vào đúng vị trí dừng.

  • Cuối cùng, sau khi xe dừng hẳn, bạn cần giữ đèn xi nhan sáng, tiến hành kéo phanh và chờ kết quả từ giám khảo. 

Các kỹ thuật lái xe đường trường khi thi bằng lái hỗ trợ rất nhiều trong thực tế

Những lưu ý cho tài xế khi lái xe đường trường

Lái xe đường dài là một trong các kỹ thuật cơ bản và cần thiết với bất kỳ tài xế nào. Vì vậy để đảm bảo an toàn, bạn cần chú ý một số điều sau khi điều khiển xe đường trường:

  • Việc lái xe quãng đường dài có thể khiến tài xế buồn ngủ, vì vậy để tránh trường hợp này, bạn có thể nghe nhạc hay radio nhưng cần mở đủ nghe, chú ý mở loa ngoài, không đeo tai nghe vì có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và sự nhanh nhạy trong xử lý tình huống của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc dùng đồ uống tăng sự tỉnh táo và tập trung.

  • Khi trời mưa hoặc có sương mù sẽ cản trở tầm nhìn của bạn, đồng thời mặt đường trở nên trơn trượt, khó khăn trong việc di chuyển,... bạn nên chạy với tốc độ chậm và đặc biệt chú ý khoảng cách đảm bảo an toàn.

  • Không nên cố tình vi phạm luật khi lái xe đường dài, quan sát và thực hiện đúng theo chỉ dẫn của biển báo giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng. 

  • Tuyệt đối không tăng, vượt đột ngột vì điều này rất dễ gây ảnh hưởng đến các xe phía trước. Cần tuân thủ theo hướng dẫn vượt xe được nêu phía trên, tránh để xảy ra những tình huống bất ngờ ngoài tầm kiểm soát.

  • Khi di chuyển ở đoạn đường đông phương tiện giao thông qua lại, tài xế không nên đánh vô lăng quá mạnh hoặc thắng gấp khiến những xe sau không kịp phản ứng và vô tình gây tai nạn.

  • Ở những đoạn đường cao tốc, đường quốc lộ sẽ chia thành nhiều làn đường cho các loại xe, vì vậy khi lái xe đường trường, bạn cần hiểu xe của mình được phép đi trong làn đường nào, không tự ý thay đổi làn đường, gây ảnh hưởng đến những xe khác, đồng thời khiến tài xế thâm mệt mỏi và căng thẳng. 

  • Trước khi bắt đầu hành trình lái xe đường dài, bạn nên chuẩn bị một ít đồ ăn, thức uống để nạp năng lượng bất kỳ khi nào cần thiết.

Trên đây là hướng dẫn lái xe đường trường cho bạn tham gia giao thông an toàn cũng như vững tin hơn khi bước vào kỳ thi sát hạch. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức, kỹ năng để điều khiển xe một cách đúng chuẩn, luôn vui vẻ và an toàn trên mọi nẻo đường. 

Bình luận