Cách căn làn đường khi lái xe cực chuẩn cho tài xế mới

Tài xế ngồi trong xe hơi, mới lái xe luôn cảm thấy mình có rất nhiều điểm mù bởi thực tế làn đường với khi điều khiển xe căn làn khác nhau. Vì thế để an toàn cho hành trình, chúng tôi hướng dẫn “lính mới” cách căn làn đường khi lái xe ô tô cực chuẩn.

Làn đường và khoảng cách xe cần giữ chính là tính từ vị trí người lái đến vị trí thân xe đến điểm va chạm cần tránh sao cho căn chuẩn nhất. Khi lái xe hầu hết tài xế dựa vào kinh nghiệm cùng thói quen để điều chỉnh. Tuy nhiên nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy luôn có những quy chuẩn dành cho điều này.

Cách xác định vị trí của xe đi trên đường

Nếu bạn đang điều hướng xe đi bên phải làn đường, cần căn được vị trí mình ngồi hiện tại sẽ đang lệch phải so với tim đường nên cần nhớ quy tắc vị trí đó của người lái nếu căn cách xa trục tim đường tức là xe đang di chuyển sang bên phải nhiều hơn.

Nếu xe đi giữa đường: Bạn cần căn được từ vị trí lái của mình cần lệch sang trái so với tim đường 35- 45 cm. Nếu vị trí ngồi ngay sát với tim đường là bạn đang cho xe di chuyển ở giữa đường.

Nếu xe đi đường bên trái, bạn cần xác định vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường lớn hơn 45 cm. 

Cách xác định vị trí của xe đi trên đường

Cách xác định hướng chuyển động của xe trên đường

Nếu bạn muốn căn đường để xe đi song song theo đường thẳng, chỉ cần người lái vững tay lái, căn cách xa 2 bên lê, xe sẽ di chuyển nhịp nhàng.

Nếu thấy xe đang chệch ra khỏi làn bạn cần di chuyển, người lái cần phải điều chỉnh tay lái sao cho chuyển động của xe song song với hướng đường, điều chỉnh xong phải trả lại tay lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.

Kỹ thuật lái xe tránh nhau và khoảng cách an toàn

2 xe nếu “đối đầu” nhau, khác làn cần giữ khoảng cách 100-200 m, cả hai xe đều phải giảm tốc độ và điều khiển đúng làn đường của mình.

Chia phần đường tưởng tượng đó làm 3 phần bằng nhau thì điểm căn từ tâm người lái chiếu với tâm vành tay lái xuống đường trùng với đường phân chia 1/3 thứ nhất tính từ tim đường ra.

Nếu là đường hẹp, hai xe đều phải giảm tốc độ, phía bên xe nào rộng thì nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào đường hẹp gây cản trở giao thông. Cần đỗ thẳng ngay ngắn để xe đối diện có thể lách qua dễ dàng, không nên vừa tránh xe, vừa thay đổi số, cần vững tay lái hơn.

Tham khảo: Hướng dẫn học lái xe B1 nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất

Kỹ thuật lái xe tránh nhau và khoảng cách an toàn

Kỹ thuật căn làn đường nhìn từ trong xe

Điều này bạn có thể tập luyện khi mới lái xe trước ở nhà, trong khoảng không rộng. Đỗ xe ở một điểm, lấy xe máy hay người làm chướng ngại để trước mũi xe chừng 1m.

Bạn thử ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Từ đó suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì phải canh lúc nào thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe 2 bánh là phải dừng.

Canh ô tô phía trước: Thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và đứng sau xe đó. Ban đầu chưa quen thì đỗ cách một khoảng. Người lái thử nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu với phần sau xe đó, xuống xe kiểm tra rồi di chuyển tới lui cho đến khi canh được.

Nếu theo kinh nghiệm thông thường, thì người lái thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là xe cách họ độ 1m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m, thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3m. Khi chạy ngoài đường đông xe hoặc ùn tắc thì nên giữ khoảng cách 1m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để xe 2 bánh không chen vào được. Nếu người lái đang đỗ sau xe khác mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau của xe trước.

Kỹ thuật căn làn đường nhìn từ trong xe

Canh khoảng cách lùi đỗ, mặc dù nhiều xe đã có camera lùi, và hỗ trợ người lái nhưng bạn vẫn nên nắm kỹ thuật để tự mình căn tốt hơn. Bạn có thể tự xuống xe xác định xe nếu chướng ngại vật cách mép xe sau khoàng an toàn, ở trong xe bạn quan sát thấy được như thế nào để tạo quán tính quen thuộc.

Trên đây chính là kỹ thuật căn làn đường cho những người lái xe 4 bánh. Chúng tôi hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho quá trình vận hành xe của các bạn.

Bình luận