Khi nào nên vệ sinh chế hòa khí ô tô? Vệ sinh thế nào đúng cách

Chế hòa khí ô tô là bộ phận quan trọng trong việc điều chỉnh tỉ lệ trộn nhiên liệu và không khí khi động cơ hoạt động. Chính vì vậy mà việc vệ sinh chế hòa khí ô tô cũng là điều mà mỗi tài xế nên cẩn trọng lưu ý.

Tại sao nên vệ sinh chế hòa khí ô tô?

Bộ chế hòa khí còn được gọi là bình xăng gió hay bình xăng con. Đây là bộ phận trộn nhiên liệu với không khí theo tỉ lệ nhất định, và chuyển hỗn hợp trên cho động cơ xăng. Việc vệ sinh chế hòa khí ô tô cũng vô cùng quan trọng. Do khi bộ phận này bị đóng cặn vì không được vệ sinh thường xuyên, có thể dẫn đến tình trạng chết máy hoặc khó khởi động máy.

Cũng như các bộ phận khác, chế hòa khí ô tô cần được bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài mục đích giúp kéo dài tuổi thọ linh kiện, việc vệ sinh chế hòa khí ô tô còn giúp cho chủ xe kiểm soát tốt tình trạng ô tô của mình.

Bộ chế hòa khí còn được gọi là bình xăng gió hay bình xăng con

Khi nào nên vệ sinh chế hòa khí ô tô?

Tầm quan trọng của bộ chế hòa khí ô tô nằm ở việc phải đảm bảo cho các chế độ làm việc của động cơ. Ngoài ra, bộ phận này còn cần có hệ thống đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu. Cũng như việc đảm bảo tránh ô nhiễm môi trường ở các dòng xe đời mới. Chính vì vậy mà cấu trúc của một bộ chế hòa khí có nhiều đường xăng với cơ cấu điều chỉnh xăng tỉ mỉ, phức tạp.

Cũng bởi cấu tạo và tầm quan trọng của nó mà bộ chế hòa khí ô tô cần được bảo dưỡng thường xuyên. Nếu chủ xe lơ là việc vệ sinh chế hòa khí ô tô, có thể dẫn tới việc đóng cặn và muội bẩn, gây tắc nghẽn quá trình hoạt động của bộ phận này.

Ngoài ra trong một số trường hợp bộ chế hòa khí ô tô bị nước tràn vào cũng có thể gây chết máy xe. Nếu để tình trạng trên kéo dài có thể gây ảnh hưởng nặng tới nhiều bộ phận khác. Các nhà sản xuất ô tô cũng khuyến cáo những chủ xe nên vệ sinh chế hòa khí ô tô sau quãng đường mỗi 5.000 km.

Tìm hiểu thêm: Tại sao phải vệ sinh bướm ga ô tô? Cách vệ sinh như thế nào?

Nên vệ sinh chế hòa khí ô tô sau quãng đường mỗi 5.000 km

Cách vệ sinh chế hòa khí ô tô

Khi bắt đầu vệ sinh chế hòa khí ô tô, chủ xe cần tháo bộ lọc khí động cơ của bộ chế hòa khí. Để có thể làm được điều này, bạn có thể sử dụng dụng cụ cầm tay, tuy nhiên vỏ máy và bộ lọc không khí thường chỉ sử dụng đai ốc nên bạn có thể dễ dàng tháo lắp mà không cần sử dụng thêm bất kỳ vật dụng nào khác.

Sau đó dùng khăn lau bụi bẩn xung quanh rồi điều chỉnh vít hỗn hợp nhiên liệu không khí. Tùy từng loại xe, bộ chế hòa có thể có nhiều vít, thậm chí lên đến 4 vít. Các vít này đảm nhiệm việc kiểm soát lượng nhiên liệu đi vào động cơ, đồng thời điều chỉnh hiệu suất của động cơ. Vì vậy bạn nên làm sạch các vít này để bụi bẩn không gây cản trở động cơ hoạt động.

Tài xế có thể thử khởi động lại ô tô sau khi vệ sinh xong để kiểm tra tình trạng hoạt động của bộ chế hòa khí.

Tài xế có thể thử khởi động lại ô tô sau khi vệ sinh xong

Khi đã xác định được động cơ hoạt động ổn định, chủ xe có thể điều chỉnh lại vít hỗn hợp nhiên liệu không khí. Lưu ý rằng: vặn chặt vít sẽ làm tăng lượng nhiên liệu và ngược lại, nới lỏng vít sẽ khiến lượng nhiên liệu giảm đi. Khi đã hoàn thành công việc, tài xế có thể gắn lại bộ lọc khí động cơ trong chế hòa khí và thử lái xe một đoạn ngắn để kiểm tra tình trạng xe.

Trên đây là những thông tin chi tiết trả lời cho câu hỏi tại sao phải vệ sinh chế hòa khí ô tô và cách vệ sinh đúng chuẩn. Vệ sinh bộ phận này thường xuyên là việc làm vô cùng quan trọng, do đó bạn nên chú ý để đảm bảo động cơ vận hành êm ái, hiệu suất cao.

Bình luận