Nếu có được một kỹ thuật lái xe tốt bạn sẽ ít gặp các sự cố hoặc các tình huống bất ngờ trên đường hơn. Với địa thế đồi núi chiếm đến 60, 70% diện tích của Việt Nam, khi đi đường dài, bạn sẽ thường lái xe vào cua, đường gấp khúc, hết khúc cua bạn cần trả lái vô lăng về đi đường thẳng. Vậy thời điểm nào cần thằng lái, cách nhận biết vô lăng thẳng là như nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây.
Giữ vô lăng bằng cả hai tay
Sau thời điểm đánh lái khi vào cua, bạn hãy chuẩn bị để duy trì hướng lái thẳng của mình. Nếu xe của bạn có hộp số tay, hãy sang số hoặc xe số tự động sẽ làm điều này, tuy nhiên bạn không cần liên tục giữ cần số. Thay vào đó, hãy đưa cả 2 tay trở lại vô lăng ngay lập tức.
Bạn chỉ nên dùng 1 tay điều khiển vô lăng trong các trường hợp: Bật cần gạt nước, đèn pha và đèn báo rẽ, còn lại khi điều khiển hãy đặt cả 2 tay gần vô lăng để an toàn nhất.
Chú ý giữ vô lăng bằng cả hai tay
Giữ vững vô lăng của bạn theo hướng 10h và 2h
Khi lái xe đường thẳng, cách nhận biết vô lăng thẳng chính là bạn xác định vị trí 2 tay để trên bánh lái. Thường sẽ là tay phải ở vị trí 2h đồng hồ, tay trái ở vị trí 10h đồng hồ.
Lưu ý thả lỏng, không nắm chặt bánh lái quá căng. Điều này có thể làm mỏi cánh tay của bạn và có thể che khuất đi các dấu hiệu cảnh báo hiển thị trên vô lăng.
Giữ vô lăng ở vị trí "9 và 3"
Nếu ví vô lăng như một mặt đồng hồ tương tự với 12 giờ là đỉnh. Tương tự như cách trên, bạn có thể nhận biết vô lăng thẳng có 1 hướng đồng hồ nữa chính là vị trí 9h và 3h. Tay phải ở vị trí 3h đồng hồ, tay trái ở vị trí 9h.
Vị trí 10 và 2 phù hợp hơn với những chiếc xe cũ hoặc bất kỳ loại nào có vô lăng lớn hơn và không có trợ lực lái. Ngược lại vị trí số 9 và 3 đã trở thành chuẩn mực mới cho những chiếc xe hiện đại được trang bị tay lái trợ lực, vô lăng nhỏ hơn và có trang bị túi khí.
Tâm của ngón tay cái
Nếu bạn đang lái xe trên những con đường trải nhựa, hãy giữ vô lăng, đặt trọng tâm ngón cái móc quanh vô lăng. Nếu ra khỏi cung đường đó, hãy bỏ ngón tay cái của bạn, đặt chúng dọc theo vành tay lái, như thể bạn đang đưa ra hai ngón tay cái.
Khi bạn móc ngón tay cái của bạn dưới vành vô lăng trong khi lái xe off-road có thể khiến bạn chậm xử lý tình huống và bị thương. Vì khi đó lốp xe đang hoạt động vượt các chướng ngại vật có thể đủ mạnh và giật, dẫn đến vô lăng bị nảy lên, ngón tay móc vào đó bạn sẽ bị kẹt và va chạm.
Nhưng khi bạn đang lái xe trên một con đường trải nhựa, đặt tay hướng 9 và 3, hãy để ngón tay cái của bạn dọc theo vành trong của vô lăng.
Đặt trọng tâm ngón cái móc quanh vô lăng
Giữ vô lăng thẳng khi cần thay đổi hướng với kỹ thuật shuffle shix
Bắt đầu với kỹ thuật đẩy và kéo hay còn gọi là kỹ thuật shuffle shix. Kéo vô lăng xuống theo hướng bạn muốn rẽ (đối với rẽ trái, kéo bằng tay trái và ngược lại). Khi bạn kéo tay lái xuống, thả lỏng tay kia. Lúc này 2 tay sẽ hoạt động, 1 tay kéo, 1 tay đẩy.
Tay kéo khi kéo dọc vô lăng xuống đến khi gặp tay đẩy là lúc ngã rẽ được thực hiện. Khi bạn lần đầu tiên học lái xe, đều được đào tạo về kỹ thuật này.
Tuy nhiên khi lái xe off-road hoặc trong khu vực dày đặc với những khúc cua thường xuyên và giao thông đông đúc bạn cần nắm vững quy tắc này hơn để giữ cho vô lăng cùng xe được thẳng lái. Hoặc nhờ đó bạn sẽ rảnh 1 tay để sang số và bật tín hiệu đèn.
Giữ vô lăng thẳng khi cần lái quay đầu
Xoay vô lăng theo hướng bạn muốn quay đầu xe. Cách nhận biết xe thẳng lái chính là ở vị trí đặt 2 tay lúc này cần là 9 và 3 hoặc 10 và 2 như nói trên.
Nếu bạn cần quay xe lại hơn 90 độ hãy thả giữ nguyên 1 tay, tay kia quay vô lăng cho đến khi nó chạm vào bàn tay giữ nguyên vị trí. Tiếp tục kéo vô lăng xuống thấp hơn để hoàn thành vòng quay của xe. Sử dụng kỹ thuật này cho những thay đổi nhỏ về hướng, chẳng hạn như thay đổi làn đường.
Và lái xe trên đường cao tốc hoặc các con đường mở khác ở tốc độ cao hơn bạn cần xoay vô lăng ở góc mở rộng hơn.
Xem thêm: Hướng dẫn lái xe qua đường hẹp vuông góc dễ dàng nhất
Giữ vô lăng thẳng khi cần lái quay đầu
Sử dụng vô lăng khi lái lùi
Khi lùi xe ô tô, cần kiểm tra tất cả các gương của bạn để đảm bảo phía sau xe không có người và chướng ngại vật. Đặt một cánh tay quanh lưng ghế hành khách bên. Xoay thân trên của bạn theo hướng đó 90 độ để nhìn rõ hơn qua cửa sổ phía sau. Nắm chặt tay lái còn lại vào vị trí vô lăng 12 giờ. Để lùi xe về phía bên phải, xoay vô lăng sang phải và ngược lại.
Hãy nhớ rằng lúc này bạn đang bị hạn chế tầm nhìn khi ở vị trí này. Nếu có thể, cho phép chiếc xe lăn về phía sau theo đà của chính nó. Nếu cần ga, chỉ áp dụng một chút áp lực lên bàn đạp tại một thời điểm. Tránh lùi quá nhanh.
Đảm bảo chỗ ngồi an toàn hơn
Điều chỉnh chỗ ngồi và cột lái của bạn đúng hướng, đúng tầm nhìn. Cố định chiều cao và khoảng cách tương đối để bạn có thể ngồi thoải mái nhất. Đừng đặt ghế của bạn quá xa để bạn phải chúi về phía trước để nắm chặt vô lăng. Tránh đặt quá gần khiến tay ôm vô lăng bị trùng tay, mất tập trung và không phản ứng kịp thời.
Vị trí chỗ ngồi của bạn có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn sao cho tay giữ vô lăng ở vị trí 9 và 3 hoặc 10 và 2 đều vừa tay.
Điều chỉnh chỗ ngồi và cột lái của bạn đúng hướng, đúng tầm nhìn
Thực hành đặt 1 tay lên vô lăng an toàn
Nếu bạn đi đường đô thị, liên tục cần rảnh tay để sử dụng các chức năng khác, báo rẽ, bật đèn, sang số… hãy thực hành đặt 1 tay lên vô lăng an toàn và giữ chúng thẳng.
Dùng 1 tay gần nhất các chức năng để vận hành đèn báo rẽ và sang số trong khi lái xe. Tay còn lại giữ thẳng trên vô lăng lái.
Lưu ý cuối cùng, đó là khi bạn đang lái xe trên một đường thẳng, hãy thường xuyên xoay nhẹ vô lăng để giữ nó cân bằng không bị chệch hướng trên đường. Hoặc bạn kiểm tra, nhận biết vô lăng thẳng hay không bằng cách buông tay lái 1, 2 giây khi trên một đoạn đường thẳng, với hai tay sẵn sàng nắm lấy nó ngay lập tức nếu cần. Xe của bạn 1, 2 giây đó vẫn tự di chuyển theo một đường thẳng là bạn đang làm đúng cách, nhưng xe bắt đầu trôi sang một hai bên, cách giữ vô lăng của bạn đang bị chệch. Chúc bạn lái xe an toàn và đúng cách!
Bình luận